Thị trường Mỹ luôn đứng đầu về tiêu thụ các loại giày dép xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 35,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước, đạt 506,25 triệu USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Giày dép xuất khẩu sang Trung Quốc tăng rất mạnh 68,8% so với cùng kỳ, đạt 129,55 triệu USD, chiếm 9,1%; sang Nhật Bản tăng 39,6%, đạt 98,4 triệu USD; sang Đức giảm 7,2%, đạt 85,91 triệu USD, chiếm 6,1%; Bỉ tăng 11%, đạt 83,54 triệu USD, chiếm 5,9%.

Các nước EU nói chung tiêu thụ gần 29,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam, đạt 417,6 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, xuất khẩu giày dép trong tháng đầu năm nay sang hầu hết các thị trường đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2017; trong đó đáng chú ý là xuất sang Ấn Độ tăng mạnh nhất 138,8%, đạt 9,93 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu còn tăng mạnh ở cac thị trường như: Trung Quốc tăng 68,8%, đạt 129,55 triệu USD, Singapore tăng 67%, đạt 6,55 triệu USD, Bồ Đào Nha tăng 58,5%, đạt 0.38 triệu USD, Achentina tăng 54,3%, đạt 9,21 triệu USD, Đài Loan tăng 51,5%, đạt 12,96 triệu USD.

Theo Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam, năm 2018 ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt bởi có nhiều yếu tố thuận lợi.

Cụ thể, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết vào giữa năm 2018. So với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc, sản phẩm giày, dép của Việt Nam sẽ được hưởng chênh lệch thuế từ 3,5-4,2% khi xuất khẩu vào EU tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn. Khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất giảm về 0%, đặc biệt là mức thuế sản phẩm chủ lực giày thể thao, chiếm tới 2/3 tổng lượng giày xuất khẩu vào EU sẽ giảm ngay chứ không chịu mức bảo hộ 7 năm như giày da. Tương tự, mặt hàng túi xách không bảo hộ nên thuế suất cũng sẽ về 0%. Quy tắc xuất xứ áp dụng như GSP (Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập) nên khá thuận lợi.

Cùng đó, Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ cũng đang thúc đẩy thông qua một dự luật về thuế quan được kỳ vọng. Dự luật này sẽ cắt giảm thuế quan đối với một số dòng sản phẩm nhập khẩu, trong đó có vài chục loại sản phẩm giày dép và dệt may nhập khẩu từ Việt Nam.

Có thể khẳng định, việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành da giày trong việc thu hút đơn hàng. Kéo theo đó là dòng luân chuyển của vốn và công nghệ khi các nhãn hàng lớn đến Việt Nam.

Tuy nhiên để được hưởng các ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu, các doanh nghiệp phải đáp ứng được các quy định về nguồn gốc xuất xứ, quy tắc xuất xứ cho các bộ phận đối với sản phẩm da giày cũng như nắm rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hoá chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng; các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá)… Bên cạnh đó, hiện nay, tỷ lệ sản xuất gia công của ngành da giày Việt Nam còn cao, trong khi để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật hết sức khắt khe của EU, đòi hỏi nỗ lực về cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất hết sức nghiêm ngặt từ phía các doanh nghiệp.

Do đó, để tận dụng tốt EVFTA, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và xây dựng kế hoạch trong việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, các nguyên vật liệu đầu vào để đáp ứng các quy tắc xuất xứ, để có thể thực sự tận dụng được thuế suất ưu đãi khi EVFTA có hiệu lực. Doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu kỹ thông tin để nắm được đặc điểm riêng của từng thị trường nhằm đảm bảo thành công và hiệu quả của việc xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp cần chú ý đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm để tránh bị điều tra hoặc bị áp dụng những hình thức phòng vệ thương mại doanh nghiệp.

Năm 2018, ngành da giày đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 20 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017. Để đạt được những mục tiêu trên, Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam cho biết, Hiệp hội sẽ tăng cường tham gia các hoạt động tham vấn các cơ quan nhà nước trong việc ban hành các chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh phổ biến chính sách nhà nước và thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da giày, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và duy trì phát triển bền vững….

Thị trường xuất khẩu giày dép tháng 1/2018

ĐVT: USD

Thị trường

Tháng 1/2018

(%) T1/2018 so với T12/2017

(%) T1/2018 so với T1/2017

Tổng kim ngạch

1.416.937.270

-3,49

21,17

Mỹ

506.246.383

-1,92

33,59

Trung Quốc

129.545.476

27,1

68,76

Nhật Bản

98.400.478

25,38

39,55

Đức

85.909.651

-11,88

-7,15

Bỉ

83.535.231

-7,69

11,43

Anh

64.933.567

22,04

18,79

Hà Lan

55.436.798

-14,1

-9,75

Hàn Quốc

50.296.669

6,73

40,97

Pháp

44.096.339

-15,68

12,61

Italia

30.177.326

-15,77

3,72

Canada

22.898.977

-26,88

18,22

Tây Ban Nha

22.608.422

-20,47

12,03

Mexico

21.076.977

-20,42

-26,52

Australia

18.232.661

-7,4

11,72

Hồng Kông

15.191.864

-8,94

29,37

Brazil

13.639.559

-22,21

-21,19

Đài Loan

12.955.987

-2,57

51,52

Ấn Độ

9.933.899

-15,56

138,79

Chile

9.406.220

36,51

12,02

Achentina

9.213.632

-17,96

54,29

Slovakia

8.186.711

-10,49

-2,61

Các tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

8.128.381

-24,37

-24,89

Panama

7.842.228

-20,64

-1

Nam Phi

7.469.820

-24,8

-14,32

Séc

6.837.729

-23,65

29,97

Singapore

6.553.810

-10,49

67,04

Nga

6.105.665

-40,46

-6,02

Thụy Điển

5.771.274

-8,51

-4,9

Philippines

5.067.031

-11,47

31,37

Thái Lan

4.580.043

-13,61

-2,32

Indonesia

4.138.706

-21,81

51,24

Malaysia

4.025.990

-24,84

31,37

Đan Mạch

3.467.157

-48,78

-5,17

Áo

2.954.516

17,99

-5,27

Israel

2.933.510

-42,93

-20,18

Na Uy

2.425.087

-11,9

-2,2

New Zealand

2.321.886

-17,6

6,84

Thụy Sỹ

2.290.238

0,34

-8,06

Ba Lan

1.325.045

-63,48

-46,46

Thổ Nhĩ Kỳ

1.161.731

-71,23

-23,86

Phần Lan

1.130.914

-53,13

4,7

Hy Lạp

793.371

-67,79

-37,88

Ucraina

386.427

-31,78

-61,06

Bồ Đào Nha

384.898

-57,09

58,48

Hungary

53.592

-81,47

16,7

(Vinanet tính toán từ số liệu của TCHQ)