Trong số quốc gia và vùng lãnh thô nhập khẩu hàng mây, tre, cói của Việt Nam, thì Hoa Kỳ là thị trường chủ lực, chiếm 23,6% tổng kim ngạch, đạt 34,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2015 tốc độ xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang Hoa Kỳ giảm nhẹ, giảm 0,59%. Đứng thứ hai là thị trường Nhật Bản, 22,9 triệu USD, giảm 8,09% kế đến là Đức, giảm 0,04%, tương ứng với 17,7 triệu USD…

Nhìn chung 7 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang thị trường với tốc độ tăng trưởng dương chiếm 57,%, trong đó xuất sang Trung Quốc tăng mạnh vượt trội, tăng 49,65%, tuy kim ngạch chỉ đạt 3,6 triệu USD, bên cạnh đó xuất sang Đan Mạch cũng tăng trưởng khá, tăng 47,25%. Ngược lại, xuất sang thị trường với tốc độ tăng trưởng âm chiếm 42,1% và xuất sang Nga giảm mạnh nhất, giảm 40,49%.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu mây, tre, cói thảm 7 tháng 2016

ĐVT: USD

Thị trường

7 tháng 2016

So sánh với cùng kỳ 2015 (%)

Tổng cộng

146.843.256

0,4

Hoa Kỳ

34.670.139

-0,59

Nhật Bản

22.913.003

-8,09

Đức

17.788.164

-0,04

Hàn Quốc

7.077.070

20,39

Hà Lan

6.919.983

5,64

Anh

5.748.838

2,94

Pháp

4.609.592

16,76

Đài Loan

4.204.026

18,35

Tây Ban Nha

3.981.866

9,78

Australia

3.884.728

-24,50

Canada

3.743.773

3,76

Trung Quốc

3.614.228

49,65

Italia

2.910.624

-1,16

Thuỵ Điển

2.841.926

3,14

Ba Lan

2.274.304

7,81

Đan Mạch

1.457.431

47,25

Bỉ

1.331.384

-5,96

Ấn Độ

1.192.086

-33,03

Nga

350.096

-40,49

Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Việt Nam, hiện cả nước có trên 1.500 DN và cơ sở tham gia sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN. Với đặc thù có nhiều làng nghề trải dài khắp cả nước, xuất khẩu hàng TCMN là lĩnh vực Việt Nam có nhiều lợi thế. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều DN sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này đang đứng trước nhiều thách thức từ hội nhập.

Khuyến nghị giải pháp cho ngành TCMN Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu khó tính, DN địa phương cần tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt và có giá trị sử dụng cao trong cuộc sống hàng ngày, không nên sản xuất đại trà vì sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Nguồn: VITIC