Giá trị XK sang top 9 thị trường chính đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2016.Nguồn cung tăng nhờ sản lượng khai thác và lượng NK tăng cùng với sự linh hoạt của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường đã hỗ trợ XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 9 tháng đầu năm.

Các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam trong năm nay, chiếm 58,6% tổng giá trị XK trong 9 tháng đầu năm. Trong các dòng sản phẩm mực, bạch tuộc XK, mực tươi, sống và đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất 38,2%. Các sản phẩmbạch tuộc khô/muối/tươi sống và đông lạnh chiếm 34%.

Hiện thị trường XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang 65 thị trường, không thay đổi so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tổng giá trị XK sang 9 thị trường chính chiếm 99% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường NK mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam, chiếm 34% tổng giá trị XK dòng sản phẩm này của Việt Nam. Giá trị XK sang thị trường này liên tục  tăng trưởng dương từ những tháng đầu năm, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc trong quý III đạt 60,7 triệu USD; tăng 39,8% so với quý III/2016. Lũy kế 9 tháng đầu năm, XK sang thị trường này đạt 155,3 triệu USD; tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Nhật Bản, liên tục từ đầu năm XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này đều tăng trưởng tốt theo từng tháng. Giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây trong quý III đạt trên 44 triệu USD, tăng 43% so với quý III/2016, nâng tổng giá trị XK trong 9 tháng đầu năm lên trên 107 triệu USD, tăng 40,9% so với cùng kỳ. Nhật Bản đứng thứ 2 về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23,4%. Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu trên thế giới giảm; tỷ giá đồng yên tăng một phần là nguyên nhân khiến các nhà NK Nhật Bản tăng cường NK mặt hàng này từ Việt Nam.

EU tiếp tục là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong giai đoạn nàyvới tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong 9 tháng đầu năm. Giá trị XK mực, bạch tuộc sang EU tính đến hết tháng 9 đạt trên 83 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ. Italy, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục là 3 thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộccủa Việt Nam trong khối EU. XK sang 3 thị trường này hiện đều tăng trưởng tốt lần lượt 69,4%; 191,6% và 61,5%.

ASEAN tiếp tục giữ vững ở vị trí thứ 4. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây trong 9 tháng đầu năm nay đạt 52,5 triệu USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước.Thái Lan và Malaysia là 2 thị trường NK chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN tăng trưởng lần lượt 40,7% và 40,9% về NK mực, bạch tuộc của ViệtNam. NK mực, bạch tuộc của khối ASEAN từ Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trườngThái Lan. Hiện giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang khối thị trường nàyđang ngày càng tăng tốc.

TrungQuốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường chínhNK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong giai đoạn này. XK mực, bạch tuộc của ViệtNam sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong đạt trên 33 triệu USD, tăng 184% sovới cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Hong Kong đạt giá trị trên 5 triệu USD, tăng42%.

Dự báo,sản lượng khai thác mực, bạch tuộc trên thế giới vẫn thấp, dẫn tới giá mặt hàngnày tăng. XK mặt hàng này của Việt Nam cũng sẽ được giá hơn. XK mực, bạch tuộccủa Việt Nam trong quý cuối cùng của năm nay vẫn sẽ tiếp tục khả quan, đặc biệtlà các mặt hàng giá trị gia tăng.

Nguồn: Vasep.com.vn