Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng 11/2018 Việt Nam đã xuất khẩu sang Pakistan 34,5 triệu USD, tăng 11,54% so với tháng 10/2018, nhưng so với tháng 11/2017 giảm 17,96%. Nâng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này 11 tháng năm 2018 lên 365,5 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong rổ hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Pakistan chè là mặt hàng chủ lực, chiếm trên 18% tỷ trọng với lượng xuất 33,25 nghìn tấn, trị giá 71,98 triệu USD tăng 14,76% về lượng và tăng 15,88% trị giá so với cùng kỳ, giá xuất bình quân 2.164,96 USD/tấn, tăng 0,98%. Tính riêng tháng 11/2018, Việt Nam đã xuất 4,99 nghìn tấn chè sang Pakistan, thu về 10,42 triệu USD, tăng 15,30% về lượng và 18,20% trị giá giá xuất bình quân tăng 2,52% so với tháng 10/2018 đạt 2.086,79 USD/tấn – đây cũng là mặt hàng có tốc độ tăng vượt trội vươn lên dẫn đầu.
Đứng thứ hai là nhóm hàng xơ sợi dệt đạt 13,8 nghìn tấn, trị giá 37,17 triệu USD, giảm 24,12% về lượng nhưng tăng 1,31% trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất bình quân 2674,65 USD/tấn, tăng 33,51%.
Kế đến là mặt hàng hạt tiêu với lượng xuất 9,7 nghìn tấn, trị giá 30,35 triệu USD, tăng 18,77% về lượng nhưng kim ngạch giảm 28,52% so với cùng kỳ.
Ngoài những nhóm hàng kể trên, Việt Nam còn xuất sang Pakistan các mặt hàng như thủy sản, cao su, hạt điều, sắt thép.
Nhìn chung, 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ kim ngạch hàng hóa xuất sang thị trường này đều tăng trưởng. Đặc biệt, 11 tháng đầu năm nay Pakistan giảm mạnh nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, giảm 84,23% về lượng và 87,06% trị giá, tương ứng với 56 tấn, trị giá 481,56 nghìn USD.
Đối với nhóm hàng thủy sản, 11 tháng năm 2018 tốc độ xuất khẩu sang thị trường Pakistan vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, nhưng so với 10 tháng 2018 thì thời gian này chỉ tăng 4,27% so với cùng kỳ 2017.
Nhóm hàng sắt thép xuất khẩu sang Pakistan sụt giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 19,65% và 1,8% tương ứng với 34,9 nghìn tấn, trị giá 20,87 triệu USD.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Pakistan 11 tháng 2018

(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)