Trong những năm gần đây, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp luôn ở trạng thái thặng dư nghiêng về phía Việt Nam. Đáng chú ý là mức thặng dư thương mại này liên tục tăng kể từ năm 2010 đến nay. Năm 2016 tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,136 tỷ USD, giảm 1,83% so với năm trước; trong đó xuất khẩu sang Pháp năm 2016 đạt 2,999 tỷ USD tăng 1,58% và nhập khẩu đạt 4,136 tỷ USD giảm 9,8%. Trong năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Pháp đạt hơn 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016; trong đó, xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,8% và nhập khẩu đạt 1,3 tỷ USD tăng 11,1%.
Sang 2018 trong hai tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu sang Pháp 509,5 triệu USD, tăng 13,39% so với cùng kỳ 2017, nếu tính riêng tháng 2/2018 thì kim ngạch xuất sang thị trường này giảm 28,93% so với tháng 1 nhưng tăng 10,92% so với tháng 2/2017.
Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giầy dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan…
Năm 2017 xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện sang Pháp đạt hơn 1.131 triệu USD. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, mặt hàng này giữ vị trí cao nhất trong danh mục hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp. Tiếp theo là sự tăng trưởng ngoạn mục về xuất khẩu dệt may với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 526,6 triệu USD. Giày dép và máy tính và linh kiện lần lượt tụt xuống vị trí thứ ba và thứ tư với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 436 và 211 triệu USD.
Tiếp tục đà tăng trưởng từ năm 2017 của những nhóm hàng hóa chủ lực xuất sang Pháp, thì 2 tháng đầu năm 2018 những nhóm hàng này vẫn duy trì mức tăng kim ngạch. Cụ thể, điện thoại các loại vafl inh kiện tăng 8,82% đạt 152,9 triệu USD; Giày dép các loại đạt 75,8 triệu USD, tăng 5,41%; Hàng dệt may tăng 18,08% đạt 72,4 triệu USD…
Đặc biệt 2 tháng đầu năm 2018 thị trường Pháp tăng cường nhập khẩu nhóm hàng sản phẩm từ sắt thép, hạt điều, hàng thủ công mỹ nghệ từ Việt Nam, trong đó sản phẩm từ sắt thép tăng vượt trội 190,28%, tuy chỉ đạt 3,8 triệu USD, kế đến là hạt điều tăng 129,98% đạt 6,2 triệu USD và mây tre cói tăng 126,56% đạt 2,6 triệu USD. Nhưng ngược lại, Pháp giảm nhập khẩu từ Việt Nam mặt hàng gạo, hạt tiêu và cao su giảm lần lwotj 68,41%; 70,55 và 61,48%.
Xuất khẩu sang thị trường Pháp hai tháng đầu năm 2018

Nhóm hàng

2 tháng 2018 (USD)

So sánh cùng kỳ 2017 (%)

Tổng

509,510,991

13.93

Điện thoại các loại và linh kiện

152,984,600

8.82

Giày dép các loại

75,848,029

5.41

Hàng dệt, may

72,404,087

18.08

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

29,464,018

-6.5

Gỗ và sản phẩm gỗ

22,880,739

29.33

Hàng thủy sản

15,125,040

30.98

Túi xách, ví,vali, mũ và ô dù

14,465,613

4.5

Cà phê

14,354,222

6.8

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

11,114,792

4.75

Phương tiện vận tải và phụ tùng

10,314,958

-16.75

Sản phẩm từ chất dẻo

7,800,613

3.15

Hạt điều

6,254,620

129.98

Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày

4,496,565

30.43

Đá quý, kim loại quý và sản phẩm

3,881,712

69.05

Hàng rau quả

3,866,918

56.41

Sản phẩm từ sắt thép

3,846,432

190.28

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

3,769,895

19.85

Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

3,330,206

29.18

Sản phẩm mây, tre, cói và thảm

2,656,489

126.56

Sản phẩm từ cao su

1,479,429

4.04

Sản phẩm gốm, sứ

938,673

1.36

Hạt tiêu

586,015

-70.5

Cao su

506,906

-61.48

Dây điện và dây cáp điện

435,340

15.7

Gạo

24,150

-68.41

(Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)
Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn; trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Tổng kim ngạch năm 2017 tăng 11,6%. Xét cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, nhu cầu của thị trường Pháp khá ổn định đối với một số nhóm mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế sản xuất, cụ thể là thiết bị máy, thiết bị điện tử; sản phẩm từ gỗ, giấy và các tông; dệt may, da giầy; sản phẩm từ cao su, nhựa, khoáng.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện nay xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang các thị trường EU, đặc biệt là Pháp rất thuận lợi. Mỗi năm dệt may xuất khẩu vào EU 18-19% tổng kim xuất khẩu dệt may đi các nước, trong đó có Pháp chiếm đáng kể. Việt Nam là một trong các nhà cung cấp hàng đầu quần áo sang Pháp.
Hàng dệt may xuất khẩu vào Pháp có ưu thế về chất lượng. Về phía Pháp đòi hỏi tính minh bạch chặt chẽ, bởi vậy sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần có giá tốt, mà còn phải thực hiện tốt các yêu cầu về tuân thủ các chính sách hội cho người lao động vì các yếu tố này khiến doanh nghiệp Pháp đặt niềm tin khi mua hàng Việt Nam. Giá sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh rất tốt với các nước khác....