6 tháng đầu năm, kim ngạch NK máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhiên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu ước khoảng 89,8 tỷ USD, chiếm 89,4% tổng kim ngạch NK, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đã đạt 18,4 tỷ USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước.
Về nguyên nhân dẫn đến việc NK nhóm hàng này tăng mạnh, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển kịp với nhu cầu, việc NK máy móc, thiết bị là cần thiết để phục vụ sản xuất. Kim ngạch NK nhóm hàng này tăng cũng là bằng chứng cho thấy nhu cầu cao để mở rộng sản xuất cũng như đầu tư mới của DN, đồng thời, cho thấy hoạt động xây dựng, sản xuất trong nước có sự tiến triển nhất định. Nhiều tập đoàn, DN trong nước như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Thăng Long cũng tăng cường NK máy móc, thiết bị phục vụ một số dự án năng lượng; Viettel tăng NK thiết bị phục vụ dự án 4G…
Bên cạnh đó, việc DN Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan... tiếp tục tăng đầu tư vào Việt Nam cũng kéo theo nhu cầu NK máy móc, thiết bị và phụ tùng. Cụ thể, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nửa đầu năm nay, cả nước có hơn 1.180 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 11,83 tỷ USD; 550 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 5,14 tỷ USD. Đáng chú ý, riêng kim ngạch NK của 3 công ty con của Tập đoàn Samsung là Samsung Thái Nguyên, Samsung Electronics Việt Nam và Samsung Display đã tăng khoảng 12,65 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, chiếm phần lớn trong tổng kim ngạch NK là mặt hàng máy móc, thiết bị và phụ tùng.
Đánh giá tình hình NK những mặt hàng này từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương cho rằng, kim ngạch NK máy móc, thiết bị sẽ giảm dần do việc đầu tư của nhiều dự án đã cơ bản hoàn thành.
Nguồn: Ngọc Bảo/Báo Công Thương điện tử