Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, tháng 3/2018 Việt Nam đã xuất khẩu được 340,2 nghìn tấn sắn và sản phẩm, đạt 117,7 triệu USD, tăng 93,5% về lượng và 119,1% về trị giá so với tháng 2/2018, nâng lượng sắn và sản phẩm xuất khẩu trong quý 1/2018 lên 917,1 nghìn tấn, đạt 294,6 triệu USD, giảm 24,5% về lượng nhưng tăng 0,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Tính riêng mặt hàng sắn thì trong tháng 3 đã xuất 161,1 nghìn tấn đạt 37,3 triệu USD, tăng 70,5% về lượng và 92,8% về trị giá so với tháng 2, nâng lượng sắn xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2018 lên 434,5 nghìn tấn, trị giá 89,7 triệu USD, giảm 21,5% về lượng nhưng tăng 0,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực do có khoảng cách vị trí địa lý gần với Việt Nam, thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa nên xuất sang thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng nhóm hàng, đạt 824,4 nghìn tấn trị giá 259,7 triệu USD nhưng so với cùng kỳ lại giảm 26,47% về lượng và 1,59% về trị giá mặc dù giá xuất bình quân đạt 315,09 USD/tấn, tăng 33,84%.
Thị trường xuất khẩu lớn đứng thứ hai là Hàn Quốc đạt 22 nghìn tấn trị giá 5,7 triệu USD, tăng 6,57% về lượng và 21,24% về trị giá, giá xuất bình quân đạt 260,16 USD/tấn, tăng 13,77% so với cùng kỳ.
Đối với các nước Đông Nam Á, lượng sắn xuất khẩu sang đây chỉ đạt 20,8 nghìn tấn, trị giá 8,7 triệu USD, giảm 45,67% về lượng và giảm 27,24% về trị giá so với cùng kỳ.
Nhìn chung, quý 1/2018 lượng sắn xuất khẩu sang các thị trường đều sụt giảm trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Malaysia 57,71% kế đến là Philippines, Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc).
Ở chiều ngược lại xuất khẩu sắn và sản phẩm sang thị trường Nhật Bản lại tăng đột biến, tuy lượng xuất chỉ đạt 10,1 nghìn tấn trị giá 2,4 triệu USD, nhưng tăng gấp gần 4 lần về lượng và 3 lần về trị giá, mặc dù giá xuất khẩu giảm 23,85% so với cùng kỳ xuống 455,8 USD/tấn.
Đối với thị trường Đài Loan, tuy lượng xuất giảm nhưng đây lại là thị trường có giá xuất đắt và tăng mạnh nhất, đạt 455,8 USD/tấn tăng 41,39% so với cùng kỳ 2017.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn quý 1/2018