Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng cuối năm 2017 tăng rất mạnh,  tháng 11/2017 tăng 10%, đạt 6.422 chiếc và tháng 12 tăng tới 113%, đạt 13.648 chiếc, nhưng không bù đắp được sự sụt giảm trong các tháng trước. Do đó, lượng ô tô nhập về trong cả năm 2017 vẫn sụt giảm 13,6% so với năm 2016, đạt 97.213 chiếc và trị giá cũng giảm trên 6%, đạt 2,24 tỷ USD.

Ô tô có xuất xứ từ Thái Lan vẫn đứng đầu về số lượng nhập khẩu vào Việt Nam; trong tháng 12/2017 nhập khẩu tới 8.070 chiếc từ thị trường này, trị giá 147,64 triệu USD, tăng rất mạnh 518% về lượng và tăng 479% về trị giá so với tháng 11; đưa tổng lượng ô tô Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam cả năm 2017 lên 38.244 chiếc, trị giá 702,87 triệu USD. Sở dĩ ô tô Thái Lan nhập khẩu về nhiều, do giá tương đối rẻ 18.378 USD/chiếc, giảm 2,5% so với năm 2016.    

Ô tô xuất xứ từ Indonesia mặc dù giá tăng mạnh trên 50% so với năm ngoái, nhưng vẫn rẻ hơn ô tô Thái Lan, chỉ ở mức trung bình 17.433 USD/chiếc. Tuy nhiên, lượng ô tô nhập từ thị trường này vẫn đứng sau Thái Lan, với 16.829 chiếc, tăng mạnh gấp 4 lần so với năm trước.

Lượng ô tô từ Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng tương đối nhiều – đứng thứ 3 thị trường, với 11.966 chiếc, tăng 10% so với năm ngoái. Giá ô tô Trung Quốc ở mức tương đối cao 37.400 USD/chiếc, giảm 3,2%.

Giá ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc năm nay tăng mạnh trên 64%, đạt trung bình 25.255 USD/chiếc, do đó lượng nhập khẩu sụt giảm rất mạnh 56% so với năm ngoái, chỉ đạt 8.909 chiếc.

Điểm đáng chú ý là ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ có giá rất rẻ 6.126 USD/chiếc – rẻ nhất thị trường, nhưng lượng nhập về lại giảm rất mạnh trên 73% so với năm ngoái, chỉ đạt 5.570 chiếc. Ô tô từ thị trường này ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017 (tháng 1 nhập khẩu 1.006 chiếc, tháng 2 nhập 718 chiếc, tháng 3 nhập 3.074 chiếc), nhưng sau đó mỗi tháng chỉ nhập trên dưới 100 chiếc, thậm chí cả tháng 12/2017 không nhập chiếc ô tô nào từ thị trường Ấn Độ.  

Giá ô tô nhập từ Pháp đắt đỏ nhất thị trường, trung bình 207.053 USD/chiếc, tăng 109% so với năm 2016; đây là dòng xe hạng sang, nên mỗi tháng cũng chỉ có một vài chiếc nhập về Việt Nam, cả năm nhập khẩu 29 chiếc ô tô từ thị trường này.

Ô tô xuất xứ từ Canada cũng có giá tương đối cao, trung bình 66.970 USD/chiếc, tăng 50% so với năm ngoái, vì vậy lượng nhập khẩu sụt giảm rất mạnh 76%, chỉ đạt 52 chiếc trong cả năm 2017.      

Ngoài ra, trong năm 2017 Việt Nam còn nhập 452 chiếc ô tô từ thị trường Anh, với giá trung bình 59.733 USD/chiếc; nhập 542 chiếc từ thị trường Nga, giá trung bình 51.826 USD/chiếc; nhập từ Đức 1.611 chiếc, giá 51.108 USD/chiếc; từ Nhật Bản 3.284 chiếc, giá 36.711 USD/chiếc; từ Mỹ 3.316 chiếc, giá 28.875 USD/chiếc.

Nhập khẩu ô tô năm 2017

Thị trường NK

Cả năm 2017

(%) Năm 2017 so với năm 2016

Lượng (tấn)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Tổng cộng

97.213

2.236.940.328

-13,59

-6,06

Thái Lan

38.244

702.870.827

11,69

8,93

Indonesia

16.829

293.376.185

333,4

553,36

Trung Quốc

11.966

447.530.294

9,98

6,47

Hàn Quốc

8.909

224.997.742

-55,67

-27,24

Ấn Độ

5.570

34.122.805

-73,47

-72

Mỹ

3.316

95.750.504

-2,98

-12,47

Nhật Bản

3.284

120.558.136

-54,44

-56,82

Đức

1.611

82.334.314

-50,45

-29,72

Nga

542

28.089.883

-74,83

-73,77

Anh

452

26.999.258

-41,68

-38,2

Canada

52

3.482.429

-75,93

-64,02

Pháp

29

6.004.538

-51,67

1,02

(Vinanet tính toán từ số liệu của TCHQ)