Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng cuối năm 2017 tăng rất mạnh, tháng 11/2017 tăng 10%, đạt 6.422 chiếc và tháng 12 tăng tới 113%, đạt 13.648 chiếc, nhưng không bù đắp được sự sụt giảm trong các tháng trước. Do đó, lượng ô tô nhập về trong cả năm 2017 vẫn sụt giảm 13,6% so với năm 2016, đạt 97.213 chiếc và trị giá cũng giảm trên 6%, đạt 2,24 tỷ USD.
Ô tô có xuất xứ từ Thái Lan vẫn đứng đầu về số lượng nhập khẩu vào Việt Nam; trong tháng 12/2017 nhập khẩu tới 8.070 chiếc từ thị trường này, trị giá 147,64 triệu USD, tăng rất mạnh 518% về lượng và tăng 479% về trị giá so với tháng 11; đưa tổng lượng ô tô Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam cả năm 2017 lên 38.244 chiếc, trị giá 702,87 triệu USD. Sở dĩ ô tô Thái Lan nhập khẩu về nhiều, do giá tương đối rẻ 18.378 USD/chiếc, giảm 2,5% so với năm 2016.
Ô tô xuất xứ từ Indonesia mặc dù giá tăng mạnh trên 50% so với năm ngoái, nhưng vẫn rẻ hơn ô tô Thái Lan, chỉ ở mức trung bình 17.433 USD/chiếc. Tuy nhiên, lượng ô tô nhập từ thị trường này vẫn đứng sau Thái Lan, với 16.829 chiếc, tăng mạnh gấp 4 lần so với năm trước.
Lượng ô tô từ Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng tương đối nhiều – đứng thứ 3 thị trường, với 11.966 chiếc, tăng 10% so với năm ngoái. Giá ô tô Trung Quốc ở mức tương đối cao 37.400 USD/chiếc, giảm 3,2%.
Giá ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc năm nay tăng mạnh trên 64%, đạt trung bình 25.255 USD/chiếc, do đó lượng nhập khẩu sụt giảm rất mạnh 56% so với năm ngoái, chỉ đạt 8.909 chiếc.
Điểm đáng chú ý là ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ có giá rất rẻ 6.126 USD/chiếc – rẻ nhất thị trường, nhưng lượng nhập về lại giảm rất mạnh trên 73% so với năm ngoái, chỉ đạt 5.570 chiếc. Ô tô từ thị trường này ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017 (tháng 1 nhập khẩu 1.006 chiếc, tháng 2 nhập 718 chiếc, tháng 3 nhập 3.074 chiếc), nhưng sau đó mỗi tháng chỉ nhập trên dưới 100 chiếc, thậm chí cả tháng 12/2017 không nhập chiếc ô tô nào từ thị trường Ấn Độ.
Giá ô tô nhập từ Pháp đắt đỏ nhất thị trường, trung bình 207.053 USD/chiếc, tăng 109% so với năm 2016; đây là dòng xe hạng sang, nên mỗi tháng cũng chỉ có một vài chiếc nhập về Việt Nam, cả năm nhập khẩu 29 chiếc ô tô từ thị trường này.
Ô tô xuất xứ từ Canada cũng có giá tương đối cao, trung bình 66.970 USD/chiếc, tăng 50% so với năm ngoái, vì vậy lượng nhập khẩu sụt giảm rất mạnh 76%, chỉ đạt 52 chiếc trong cả năm 2017.
Ngoài ra, trong năm 2017 Việt Nam còn nhập 452 chiếc ô tô từ thị trường Anh, với giá trung bình 59.733 USD/chiếc; nhập 542 chiếc từ thị trường Nga, giá trung bình 51.826 USD/chiếc; nhập từ Đức 1.611 chiếc, giá 51.108 USD/chiếc; từ Nhật Bản 3.284 chiếc, giá 36.711 USD/chiếc; từ Mỹ 3.316 chiếc, giá 28.875 USD/chiếc.
Nhập khẩu ô tô năm 2017
Thị trường NK
|
Cả năm 2017
|
(%) Năm 2017 so với năm 2016
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng cộng
|
97.213
|
2.236.940.328
|
-13,59
|
-6,06
|
Thái Lan
|
38.244
|
702.870.827
|
11,69
|
8,93
|
Indonesia
|
16.829
|
293.376.185
|
333,4
|
553,36
|
Trung Quốc
|
11.966
|
447.530.294
|
9,98
|
6,47
|
Hàn Quốc
|
8.909
|
224.997.742
|
-55,67
|
-27,24
|
Ấn Độ
|
5.570
|
34.122.805
|
-73,47
|
-72
|
Mỹ
|
3.316
|
95.750.504
|
-2,98
|
-12,47
|
Nhật Bản
|
3.284
|
120.558.136
|
-54,44
|
-56,82
|
Đức
|
1.611
|
82.334.314
|
-50,45
|
-29,72
|
Nga
|
542
|
28.089.883
|
-74,83
|
-73,77
|
Anh
|
452
|
26.999.258
|
-41,68
|
-38,2
|
Canada
|
52
|
3.482.429
|
-75,93
|
-64,02
|
Pháp
|
29
|
6.004.538
|
-51,67
|
1,02
|
(Vinanet tính toán từ số liệu của TCHQ)