Theo báo Chính phủ, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết dịch COVID-19 dù đang gây ra nhiều khó khăn cho giao thương nhưng cũng mang lại cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết, hai tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore tăng 8,44% so với cùng kì năm ngoái, đạt 3,8 tỉ đô la Singapore (SGD) tương đương 2,65 tỉ USD.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng mạnh khi tăng trưởng khoảng 35,74%, đạt 952,8 triệu SGD và nhập khẩu tăng nhẹ, khoảng 1,65%, đạt gần 3 tỉ SGD.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh tới nguồn cung của Singapore, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, tiếp tục là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái.
Nguyên nhân xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore gia tăng mạnh là vì Singapore đang phải nỗ lực và khẩn cấp đa dạng hoá nguồn cung, nguyên liệu sản xuất trong bối cảnh nguồn cung từ thị trường Trung Quốc bị gián đoạn.
Singapore đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm giúp nước này bù đắp sự thiếu hụt hàng hoá, nhất là các sản phẩm về nông nghiệp, xây dựng, hải sản...
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã chủ động kết nối với các hiệp hội ngành hàng của nước sở tại và của Việt Nam nhằm tranh thủ cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn.
Tính riêng trong tháng 3/2020, Thương vụ đã kết nối được hơn 20 đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, ước đạt khoảng 500 tấn hàng hóa, gồm đa dạng các mặt hàng như cà phê, mì ăn liền, khoai lang, bắp cải, bí, cà tím, dứa, dưa hấu, thanh long...
Ngoài ra vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã đề xuất với Văn phòng Đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, theo đó, đối với các đơn hàng xuất sang Singapore, Vietnam Airlines sẽ dành ưu đãi mức giá vận chuyển thấp hơn so với thị trường.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 3 kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 20 tỉ USD, giảm hơn 4% so với tháng trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 6,16 tỉ USD, giảm 1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 13,84 tỉ USD, giảm 5,4%.
Tính chung quí I/2020, kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt hơn 59 tỉ USD, chỉ tăng 0,5% so với cùng kì năm 2019.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng