Theo Bộ Công thương, số liệu ước của liên Bộ cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 154,03 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khối doanh nghiệp trong nước xuất khẩu 43,16 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 110,86 tỷ USD (tính cả dầu thô xuất khẩu) tăng 21,0%.
Cán cân thương mại 9 tháng đầu năm được kiểm soát tốt với nhập siêu thấp, ước đạt 442 triệu USD, chỉ bằng 0,29% kim ngạch xuất khẩu.
Bộ Công thương cũng cho biết một số mặt hàng có mức độ xuất khẩu và nhập khẩu cao. Rau quả là mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm nông, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,67 tỷ USD, tăng 45,6% so với cùng kỳ. Đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này là do quá trình hội nhập khu vực ASEAN của Việt Nam và của ASEAN với các quốc gia khác.
Đến nay, hoa quả Việt Nam đã thâm nhập được vào nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Hoa Kỳ (đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ, chôm chôm, nhãn, vải); Nhật Bản (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), Hàn Quốc (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), New Zealand (xoài, thanh long ruột trắng và đỏ), Úc (vải, xoài),…
Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo tăng so với cùng kỳ năm 2016 cả về số lượng và trị giá nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Bangladesh, theo cả hợp đồng tập trung và hợp đồng thương mại và cả sự tăng trưởng ở các khu vực thị trường mới, còn nhiều tiềm năng.
Tại thị trường Malaysia, đã ký được các hợp đồng tập trung với tổng khối lượng 150 nghìn tấn; tại thị trường Bangladesh ký được các hợp đồng tập trung với tổng khối lượng là 250 nghìn tấn; tại thị trường Philippines, 4 thương nhân Việt Nam đã trúng thầu cung cấp 175 nghìn tấn gạo.
Đối với các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,46 tỷ USD, tăng 40,8% so với cùng kỳ. Đóng góp vào mức tăng trưởng ấn tượng của nhóm mặt hàng này là do các doanh nghiệp đã thành công trong việc phát triển và mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu hàng máy tính, linh kiện điện tử sang các nước và khu vực khác như Hàn Quốc, ASEAN, Canada, Trung Quốc, Đài Loan, Nga,…, bên cạnh việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.
Về thị trường nhập khẩu, thị trường Châu Á vấn tiếp tục chiếm tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng cao nhất (tương ứng là 80,16% và 23,1%); Tiếp theo là thị trường châu Âu với Mỹ với kim ngạch nhập khẩu ước đạt 11,49 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ; thị trường châu Âu với kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,82 tỷ USD, tăng 13,5%.
Đối với các quốc gia có kim ngạch nhập khẩu lớn, Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất (kim ngạch ước đạt 34 tỷ USD, tăng 46,5%), tiếp theo là Trung Quốc (kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD, tăng 15,6%); Hoa Kỳ (kim ngạch ước đạt 6,9 tỷ USD, tăng 16,3%); Thái Lan (kim ngạch ước đạt 7,52 tỷ USD, tăng 21,1%).

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp