Đầu năm 2017, sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu tại Nhật Bản giảm, tỷ giá đồng yên tăng một phần là nguyên nhân khiến các nhà NK Nhật Bản tăng cường NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, NK mực, bạch tuộc của Nhật Bản chỉ đạt 29 nghìn tấn, trị giá 171 triệu USD; giảm 32% về khối lượng và 41% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do nguồn cung mực, bạch tuộc trên thị trường thế giới giảm đã ảnh hưởng tới nguồn cung cho thị trường này.

Trong giai đoạn này, 4 nguồn cung chính cho Nhật Bản gồm Trung Quốc, Việt Nam, Peru và Thái Lan. Hiện Nhật Bản có xu hướng tăng mạnh NK mực, bạch tuộc từ Trung Quốc và Peru do giá thấp; giảm NK từ Việt Nam và Thái Lan do giá khá cao.

Xét về khối lượng, Việt Nam là nước XK mực, bạch tuộc lớn thứ 2 sang Nhật Bản, sau Trung Quốc. Trung Quốc đứng đầu chiếm 79% tổng NK mực, bạch tuộc của Nhật Bản. Việt Nam ở vị trí thứ 2 chiếm 9,4%. Thái Lan ở vị trí thứ 3 với 4,2%.

Trên thị trường Nhật Bản; mực, bạch tuộc Việt Nam có giá cạnh tranh so với Thái Lan, Ấn Độ tuy nhiên cao hơn so với Trung Quốc, Peru, Morocco. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trung bình NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam vào Nhật Bản đạt 7 USD/kg; Trung Quốc 5,6 USD/kg; Thái Lan 13 USD/kg; Peru 4 USD/kg.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc vẫn duy trì là nhà cung cấp mực, bạch tuộc hàng đầu vào Nhật Bản. Vị trí này của Trung Quốc có thể sẽ duy trì trong vài năm tới vì giá trị XK mặt hàng này của Trung Quốc sang Nhật Bản gần như chiếm lĩnh thị trường này (gần 80%).

Năm nay, Nhật Bản NK rất nhiều các sản phẩm mực chế biến, chiếm tới hơn 85% tổng khối lượng NK. Hiện nước này vẫn đăng tăng NK mặt hàng này so với cùng kỳ năm ngoái, Trong khi đi đó, NK các mặt hàng khác như mực đông lạnh, bạch tuộc chế biến và đông lạnh giảm so với cùng kỳ.

Nguồn: Vasep.com.vn