Trong khi ẩm thực Italy và Pháp đang ở trong ánh hào quang thì Tây Ban Nha vẫn đang chờ đợi thời cơ của mình.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nền ẩm thực nước này đã dần được biết đến với những hương vị khác lạ và sản phẩm phong phú.
Đầu bếp hàng đầu Ferran Adria cùng anh em nhà Roca, nhà sáng lập của El Celler de Can Roca đã góp phần tôn vinh nền ẩm thực của nước này ra quốc tế.
Linh hồn của ẩm thực Tây Ban Nha nằm ở việc giữ nguyên hương vị mộc mạc, giản dị của tự nhiên, kết quả của thời kỳ người Tây Ban Nha phải làm việc rất vất vả để thu hoạch được bất cứ thứ gì mà đất đai mang lại.
CNN giới thiệu 14 món ăn bạn nhất định phải thử khi tới Tây Ban Nha.

Paella Valenciana - cơm thập cẩm Valencia. (Nguồn: CNN)
Paella Valenciana - cơm thập cẩm Valencia
Cơm thập cẩm có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha. Món cơm thập cẩm này có nguồn gốc từ những khu vực quanh Valencia, và chia thành 2 loại: Cơm thập cẩm Valenciana nấu cùng gà, thỏ và cơm hải sản.Nghệ tây giúp nhuộm màu cho cơm, và phần đáy sẽ được đun cháy tạo thành một lớp vỏ bắt mắt được gọi là socarrat. Món ăn này thường được ăn vào bữa trưa.Nơi để thử món ăn này: La Matandeta gần Albufera, ValenciaPatatas bravas. (Nguồn: CNN)

Patatas bravas

Là một trong số những món ăn nhỏ giúp tạo nên một thực đơn khai vị kinh điển, món patatas bravas - "khoai tây can đảm" - cái tên ám chỉ thứ sốt cay bao phủ vốn hiếm khi xuất hiện ở đất nước luôn tránh xa những thực phẩm cay nóng này.

Khoai tây được cắt thành khối vuông, rán lên, để ráo, và được phục vụ theo cùng một cách ở khắp nơi.
Phần sốt bao phủ được chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ sốt cà chua cay tới mayonnaisse tỏi cùng bột ớt ngọt, hoặc cả 2 loại.
"Tapas là các món khai vị có nguồn gốc từ nam Tây Ban Nha," Shawn Hennessy, người điều hành tour tapas của vùng Seville, cho biết.
"Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng các bữa tiệc tapeo (tapas crawl) - không hoàn toàn là một bữa nhậu nhẹt, nó phù hợp với gia đình và bạn bè trong bầu không khí gần gũi."
"Những hành vi say xỉn hay côn đồ hiếm khi xảy ra. Mọi người chủ yếu chia sẻ về món ăn, và là cơ hội để bạn thử nhiều món ăn khác nhau trong một bữa ăn. Tóm lại, tapas là một phong cách sống."
Nơi để ăn thử: La Taverna del Clínic, Barcelona
Gazpacho - súp lạnh Tây Ban Nha. (Nguồn: CNN)
Gazpacho - súp lạnh Tây Ban Nha
Món súp vùng Andalusia được nấu từ cà chua này vốn nổi tiếng bởi được ăn khi để lạnh.
Điều này có thể gây sốc cho một số người, nhưng trong khí hậu khô nóng của mùa Hè tại Seville, sự hấp dẫn của món ăn này trở nên rất dễ hiểu.
Nguyên liệu chính của món ăn, ngoài cà chua, còn bao gồm tiêu, tỏi, bánh mỳ và rất nhiều dầu ôliu.
Pimientos de padrón - ớt padrón. (Nguồn: CNN)
Pimientos de padrón - ớt padrón
Là một món ăn phổ biến trong danh mục các món khai vị, món pimientos de Padron được chế biến từ ớt xanh có nguồn gốc từ thị trấn mang tên Galicia ở vùng Tây Bắc nhiều mưa của Tây Ban Nha.
Món ăn này chỉ đơn giản là ớt ngọt được rán lên và rắc muối.
Mặc dù có vị ngọt dịu, thực tế, món ăn này nổi tiếng bởi thỉnh thoảng ớt sẽ trở nên cay nóng - tạo cảm giác bất ngờ cho người ăn.
Fideuà. (Nguồn: CNN)

Fideuà - bún Tây Ban Nha

 

Rất ít du khách biết đến món fideuà, một món mỳ ống Tây Ban Nha gần giống với bún, nhưng lại có hình thức rất giống món cơm thập cẩm paella.

Món ăn này rất nổi tiếng tại Catalonia và Valencia, được nấu kèm hải sản, và cạnh tranh với món cơm thập cẩm bằng hương vị và sự phức tạp của mình.

Món ăn này thường được nấu trong một chiếc đĩa như của món cơm rang thập cẩm

 

Nơi để thử: Enrique Becerra, Seville

 

 

Hoàn hảo nhất: Jămbông từ thịt lợn đen.. (Nguồn: CNN)
Jamón - Jămbông
Jămbông, hay thịt xông khói, là thực phẩm được ca ngợi nhất của Tây Ban Nha.
Món ăn này là một chiếc đùi lợn xông khói được muối theo cách truyền thống và treo lên cho khô để có thể bảo quản trong những mùa Đông dài lạnh lẽo.
Jămbông Serranio (trên núi) là loại phổ biến nhất, được làm từ lợn trắng, còn jămbông Iberico được làm từ lợn đen.
Cách thưởng thức ngon nhất là khi jămbông được xắt thành từng lát mỏng, đến mức có thể "tan ra trong miệng," ăn kèm bánh mỳ.
"Jămbông là món ăn kinh điển trên bàn ăn của người Tây Ban Nha," đầu bếp José Pizarro cho biết.
"Chúng tôi ăn nó trước bữa ăn, vị mặn, hương vị của quả sồi là bước đệm hoàn hảo dành cho rượu Sherry và Cava, và khiến bạn đói cồn cào khi bữa ăn vẫn chưa đến."
"Nó rất tuyệt vời, và một cái đùi có thể để được rất lâu nếu bạn bảo quản nó đúng cách. Hãy nhìn phần 'sáp' mỡ, nó sẽ tan chảy vào da bạn như sáp nến."
Nơi để thử: Museo del Jamón, Madrid
Migas. (Nguồn: CNN)
Migas
Migas là ví dụ hoàn hảo cho thấy nền ẩm thực của Tây Ban Nha dựa trên những thực phẩm của nông dân nhiều đến mức nào.
Món ăn này được làm từ bánh mỳ khô xé vụn, rán lên, và kết hợp với nhiều thứ khác nhau - mà đa phần là với thịt xông khói hoặc xúc xích cay.
Món ăn này được ra đời khi người nông dân phải tiết kiệm hết mức từ những nguyên liệu họ có, và đã bắt đầu xuất hiện trên thực đơn của những nhà hàng nổi tiếng trong thời gian gần đây.
Giống như nhiều món ăn truyền thống khác, 'gốc rễ mộc mạc' của món ăn chủ yếu thể hiện trong cách sử dụng những nguyên liệu vụn còn thừa lại.
Đối với một quốc gia hiện đại như Tây Ban Nha, món khai vị chiếm một tỷ lệ cao trong số những thực phẩm có nguồn gốc địa phương.
Thử món ăn này tại đâu? Eustaquio Blanco, Cáceres
Bacalao - cá tuyết muối. (Nguồn: CNN)

Bacalao - cá tuyết muối

 

Bacalao, hay cá tuyết muối, là một món ăn được đánh giá cao tại Tây Ban Nha.

 

Cá tuyết được những ngư dân Tây Ban Nha đưa về từ những nơi xa xôi như Na Uy hay Newfoundland, và do chặng đường dài, họ phải ướp muối để bảo quản nó trong suốt cuộc hành trình.

 

Khi chế biến, cá phải được ngâm trong nước ít nhất 24 giờ để loại bỏ bớt vị muối trong cá.

Bacalao được phục vụ dưới nhiều hình thức, và một trong những hình thức phổ biến nhất là ăn cùng sốt pil-pil được làm từ dầu ôliu tỏi và nước cốt của cá.

 

Nơi để thử món ăn này? Bar Gatz, Bilbao

 

 

Tortilla. (Nguồn: CNN)
TortillaMón ốplếp Tây Ban Nha đơn giản này có thể được chế biến từ ớt, hành, xúc xích cay, cùng các thành phần khác, nhưng những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ cho rằng món ăn này chỉ nên bao gồm khoai tây và trứng.
Khoai tây được thái hạt lựu và rán qua trước khi được cho vào hỗn hợp trứng và rán trên lửa nóng, phần khó khăn nhất là khi bạn phải hất chảo để lật mặt món ăn này.
Nếu bạn thực hiện đúng cách, một người nào đó sẽ thốt lên "Ole," còn nếu không, bạn sẽ có một món tortilla nửa sống nửa chín bắn tung tóe khắp nơi.
Bạn có thể thử món ăn này tại bất kỳ hiệu bán đồ khai vị nào.

Churros - Bánh quẩy. (Nguồn: CNN)

Churros - Bánh quẩy

Churros là một món ăn nhẹ rất phổ biến, được làm từ bột rán, cắt thành những thanh có hình dạng xúc xích, và lăn qua đường, nhìn na ná những chiếc quẩy đường của Việt Nam.Món ăn được bán tại các quầy hàng rong này rất được ưa thích trong các lễ hội, hay những bữa tiệc đường phố.
Bạn có thể nhúng churros vào sôcôla nóng chảy để món ăn trở nên cực kỳ thơm ngon.
Thưởng thức món ăn này tại San Ginés, Madrid
Croquetas. (Nguồn: CNN)
Croquetas
Là một món ăn tiêu biểu khác thuộc các món khai vị, croquetas trông như thể sốt bechamel bọc trong vụn bánh mỳ rán, với hương vị đậm đà hơn rất nhiều so với cách thức làm.
Jămbông và cá tuyết muối là 2 hương vị phổ biến nhất của món ăn này.
Món ăn này đòi hỏi sự khéo léo của người đầu bếp, và thường được thưởng thức cùng bia lạnh.
Nơi để thử? Casa Julio, Madrid
Albondigas - Thịt viên. (Nguồn: CNN)
Albondigas - Thịt viên
Thịt viên là một món ăn không thể thiếu trên bàn khai vị.
Albondigas, hay thịt viên cùng sốt cà chua, được phục vụ trên khắp đất nước Tây Ban Nha.
Một biến thể ngon lành khác của món ăn này là thịt viên được phủ sốt hạnh nhân, chứ không phải cà chua.
Món thịt viên trong ảnh là thịt viên mực, do đầu bếp José Pizarro chế biến.
Nơi để thử? Cafe OMKA, Granada
Fabada. (Nguồn: CNN)
Fabada
Là một món ăn yêu thích của vùng Asturias với thành phần chủ yếu là những hạt đậu trắng, fabada thường được phục vụ trong một chiếc nồi, kèm các loại thịt lợn khác nhau.
Xúc xích cay, thịt bụng và thịt xông khói là món ăn kèm phổ biến, cùng với dồi tiết, khiến hương vị của món ăn trở nên ngon lành hơn rất nhiều.
Nơi để thử? Casa Gerardo, Prendes
Leche frita - sữa chiên. (Nguồn: CNN)
Leche frita - sữa chiên
Nếu bạn nghĩ rằng sữa không thể rán, hãy nghĩ lại.
Món sữa chiên Leche frita là món tráng miệng rất phổ biến, được làm từ sữa cô đặc thành kem tươi, lòng đỏ trứng và bột mỳ.

Tất cả được trộn đều lên, sau đó lăn qua bánh mỳ vụn và rán vàng.

Nguồn: Vietnamplus.vn


Món ăn này có thể ăn được cả khi nóng và lạnh.

Nơi để thử? Casa Alvarez, Madrid.

Ngay cả ở Việt Nam, bạn cũng có thể nếm thử món ăn này ở các hàng quà vặt