Nhiều ngày qua, diễn đàn lớn của những người mê hoa hồng đăng tải loạt hình ảnh về một vườn hồng thân gỗ (treerose) tuyệt đẹp nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Lai Châu), kèm nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ, thích thú. Ít ai ngờ, khu vườn đẹp như mơ đó là của một chàng trai còn khá trẻ.
Lê Xuân Khương từ bỏ công việc nhà nước để chuyển sang kinh doanh hoa hồng thân gỗ.
Lê Xuân Khương (cư trú tại phường Tân Phong, TP Lai Châu, chủ nhân khu vườn hồng), cho biết, anh từng là cán bộ ngân hàng tại tỉnh, tuy nhiên, nghề trồng hoa lại bén duyên và trở thành nghiệp gắn bó lâu dài. 
Nghỉ việc nhà nước, bắt đầu gây dựng vườn hồng từ năm 2014, sau gần 5 năm nhọc nhằn tìm kiếm các giống hoa lạ, thử trồng và không ít lần thất bại, hiện tại, Xuân Khương đã có một vườn hồng cổ và treerose trị giá bạc tỷ.
Vườn hồng thân gỗ thu hút nhiều người đến thăm quan, chụp ảnh và mua cây.
Giá hồng thân gỗ tại đây dao động từ 10-70 triệu đồng/cây.
Khương cho biết, vườn hồng thân gỗ đang có gần 200 gốc. Chúng được nhập từ vùng Tế Nam – Trung Quốc.
Thân chủ của cây là giống hồng leo dại ở Trung Quốc với sức sống bền bỉ và khỏe. Thân cây chắc và có vòng đo tuổi. Phía trên cây là các cành ghép một loại hồng cổ, được ghép bằng phương pháp khoan lỗ cấy vào thân.
"So với hoa hồng thân gỗ vùng Vân Nam tuổi đời ít, 2 năm tuổi đã được bán, cây mới ghép, bộ tán kém phát triển vì ghép bằng phương pháp ghép nêm, thì sức sống của cây vùng Tế Nam tốt hơn rất nhiều", ông chủ vườn hoa hồng nhấn mạnh. 
Hiện tại, tuổi cây già nhất tại vườn hồng của Xuân Khương là 15 năm, thấp nhất là 8 năm. Cây có tuổi đời cao, thân thấp, tán to có giá đắt nhất, lên tới 60 – 70 triệu đồng. Loại thân cao, tán trung bình thì có giá 10-15 triệu đồng. 
Hoa hồng tại vườn đều có màu đỏ rực, bông to như chiếc bát. Khương cho biết, chỉ khi nhiệt độ thấp dưới 10 độ cây mới nghỉ, không ra hoa.
Đây là giống hồng được nhập từ Trung Quốc, hoa có màu đỏ đặc trưng khá rực rỡ.
 Ông chủ vườn tự tay chăm sóc từng cây hồng.
Không chỉ phục vụ cho nhu cầu tại địa phương, nhờ kinh doanh qua mạng, Khương đã có thể đưa mặt hàng hoa hồng thân gỗ đến nhiều vùng như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội. 
"Trong số các loại hồng đã từng trồng, hồng thân gỗ không quá cầu kỳ chăm sóc. Khi cây đã phát triển ổn đinh thì ít sâu bệnh. Gần như cây miễn dịch đc bệnh phấn trắng, nhện thò chỉ cần xịt nước dưới lá là khỏi", ông chủ vườn hồng chia sẻ.
Ngoài hồng thân gỗ, Lê Xuân Khương kinh doanh hoa hồng cổ.

Đây là thành quả của nhiều năm mày mò, thử nghiệm trồng hoa hồng của ông chủ trẻ. 
Khương cho biết, anh có dự định nhân rộng khu vườn thân gỗ, trồng các loại có thân to và tuổi đời cao hơn. 
Ngoài ra, cạnh vườn hồng thân gỗ, sẽ là khu vườn rộng khoảng 3000m2 trồng hoa hồng ngoại cắt bông dòng cao cấp như flamingo, cattalina, Jadin, Contance, carey, Royal… cung cấp cho các shop hoa hoặc nhu cầu mua cá nhân vào các ngày lễ lớn trong năm. "Dự kiến, vườn hồng cắt bông sẽ cho thu hoạch vào cuối năm nay", Xuân Khương tiết lộ.
Nguồn: CafeF/Theo Hoàng Linh, Báo dân sinh