Có đến 65.000 ca tử vong hàng năm do bệnh loãng xương gây ra, chỉ tính riêng tại nước Anh. Theo phân tích, gần 3/4 người cao tuổi bị giảm mật độ xương và mắc bệnh loãng xương ở độ tuổi 70. Vì thế, nghiên cứu của đại học Y khoa Genova, Anh đã tiến hành phân tích ảnh hưởng của hệ xương tới sức khỏe người cao tuổi. Họ cho biết, củ nghệ có khả năng cải thiện và bảo vệ xương chắc khỏe đến 7% nhờ hợp chất curcumin, có khả năng cân bằng các bộ phận xương bị già trước tuổi, ức chế sự khởi đầu của bệnh viêm khớp thấp.
 Nghệ có nguồn gốc từ tây nam Ấn Độ, được sử dụng như một loại gia vị và thuốc trị bệnh đặc trưng ở nơi đây. Trong củ nghệ có ba hợp chất thực vật tư nhiên là circumin, demethoxycurcumin và bisdemothoxycurcumin, được gọi chung là các circuminoid.
 Các nhà nghiên cứu thực hiện theo dõi gần 100 người ở độ tuổi 40 – 90 mắc các vấn đề về xương khớp, áp dụng chế độ dinh dưỡng bao gồm 1.500 mg curcumin trong vòng 12 tháng. Kết quả cho thấy, những người được bổ sung nghệ và lecithin đậu nành hàng ngày đều tăng mật độ xương lên 7% sau 6 tháng đầu tiên, kĩ năng giao tiếp và trí nhớ cũng được cải thiện rõ rệt.
 Không chỉ cung cấp circumin giúp bảo vệ xương chắc khỏe, củ nghệ còn giúp cải thiện trí nhớ khi về già, bảo vệ não bộ. Theo các nhà nghiên cứu thuộc đại học Edith Cowan Perth, chất circumin có trong củ nghệ cũng giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa.
 Tiến sĩ Stefano Togni - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: "Chúng tôi khẳng định hợp chất circumin có chủ yếu trong củ nghệ hay tinh bột nghệ có khả năng làm giảm tỷ lệ mất xương. Đây sẽ là tin vui cho những bệnh nhân loãng xương đang được điều trị bằng thuốc bisphosphonate. Bởi vì loại thuốc này vẫn có thể gây ra hiện tượng xương bị vi nứt (microcracks)".
 Circumin là thành phần chính có trong củ nghệ. Từ lâu, nó đã được coi như một chất chống viêm cực mạnh, ức chế hoạt động của các chất hóa học, protein viêm và enzyme viêm như COX và LOX. Cũng nhờ đặc tính kháng viêm cao, circumin được coi là một loại thuốc kháng viêm tự nhiên, giúp hỗ trợ điều trị chứng mất xương, loãng xương mà không gây viêm, loét đường tiêu hóa của bệnh nhân khi sử dụng lâu dài như các loại thuốc kháng viêm steroid.

Nguồn: Nguyễn Linh/Tri thức trẻ