Theo cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian từ ngày 13-7 đến 18-8 vừa qua đã xuất hiện 5 bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai, 2 bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, 2 ca vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, với triệu chứng yếu cơ, sụp mí mắt, liệt cơ, yếu chi, khó thở...
Qua điều tra cho thấy tất cả các bệnh nhân đều có sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại tổ 2 thị trấn Đông Anh, Hà Nội sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang web của công ty là www.pate.1001monchay.com; minhchay.com).
Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay ở các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử, độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.
Do tình hình kể trên, Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.
Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cho biết nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.
Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cho biết Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) thông báo về việc Công ty Lidl GB, Công ty Hand2Mouth Ltd, Công ty Palleo Foods Co. và Công ty Rude Health Food của Anh đã thu hồi các sản phẩm bánh kẹo có chứa các loại hạt của Brazil, do những sản phẩm này bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh Salmonella. Đồng thời, Cơ quan FSA cũng ban hành thông tin thu hồi các sản phẩm này.
Thông tin chi tiết về sản phẩm bị cảnh báo và thu hồi bao gồm Deluxe Dark Chocolate Muesli Bar with Brazils and Cranberrie; Cocoa & Hazelnut Grain-Free Granola; Brazil & sultana with peanuts and almonds và Natural Bar fruit & nut.

Nguồn: Tuổi trẻ online