Được ví như mì spaghetti của châu Á, bún mềm và rất dễ kết hợp với các nguyên liệu khác, tạo ra nhiều hương vị độc đáo riêng biệt.

Mark Wiens – một chuyên gia đánh giá ẩm thực cho biết: “Điều tôi yêu thích ở các món bún Việt Nam là mặc dù có một số nguyên liệu và loại rau thơm giống nhau, chúng vẫn hoàn toàn khác biệt. Có những thành phần nhất định khiến món ăn thực sự đặc biệt“.

Bún riêuwanderlust-tip-cnn-goi-y-5-mon-tu-bun-ngon-nhat-du-khach-nen-thu-khi-den-viet-nam-1

Bún riêu có màu sắc rất hấp dẫn, với hai nguyên liệu chính là cua đồng và cà chua, ngoài ra còn có thêm các nguyên liệu phụ khác như đậu rán, thịt, hải sản…Vị ngọt của thịt cua, vị chua của me, vị bùi của đậu rán khiến món ăn có hương vị độc đáo và hấp dẫn. Những gia vị cần thiết khác là chanh, ớt và các loại rau sống như hoa chuối, mùi, giúp món ăn trở nên hoàn hảo.

Bún chả

wanderlust-tip-cnn-goi-y-5-mon-tu-bun-ngon-nhat-du-khach-nen-thu-khi-den-viet-nam-2

CNN đánh giá, bún chả là là lựa chọn tốt nhất để thưởng thức một bữa trưa tại Hà Nội. Điểm nổi bật của món ăn là thịt lợn được nướng trên than hoa và nước chấm pha từ giấm, nước mắm, chanh và đường. Chúng được ăn kèm cùng với bún, trái cây và rau gia vị như cà rốt hay đu đủ xanh. Bún chả còn có thể ăn cùng món nem cua bể vô cùng hấp dẫn. Đó cũng là những gì ngài Cựu Tổng thống Obama đã thưởng thức cùng đầu bếp Bourdain tại Hà Nội.

Bún cá Hải Phòng

wanderlust-tip-cnn-goi-y-5-mon-tu-bun-ngon-nhat-du-khach-nen-thu-khi-den-viet-nam-3

Một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng nhất ở Hải Phòng là bún cá. Bún cá Hải Phòng được đánh giá là tinh tế hơn ở những địa phương khác ở Việt Nam. Cá được dùng trong món ăn thường là cá thu, cá chép hoặc cá da trơn, được cắt thành miếng và chiên giòn. Các loại rau ăn kèm như thì là, cà chua, hành lá và rau mùi kết hợp lại, khiến món ăn tỏa sáng.

Chả cá

wanderlust-tip-cnn-goi-y-5-mon-tu-bun-ngon-nhat-du-khach-nen-thu-khi-den-viet-nam-4

Chả Cá Lã Vọng nổi tiếng đến đến mức được sử dụng để đặt tên cho một đường phố ở Hà Nội. Món chả cá làm từ những miếng cá tra hoặc basa chiên mềm, có màu vàng từ nghệ, ăn kèm với bún, lạc, thì là và mắm tôm, tạo ra hương vị tươi ngon và tinh tế. Sau đó được phục vụ trong một chiếc nồi nhỏ đặt trên bếp ga di động. Đây là một trải nghiệm ẩm thực thú vị, bởi thực khách thưởng thức chả cá do chính tay mình làm.

Bún bò

wanderlust-tip-cnn-goi-y-5-mon-tu-bun-ngon-nhat-du-khach-nen-thu-khi-den-viet-nam-5

Đây là món ăn đặc trưng ở miền Nam Việt Nam, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nó tại nhiều quán ăn ở Hà Nội. Thịt bò xào đều với xả, sau đó đặt trên bát bún, cho thêm các loại rau xanh tươi ngon. Hành không chiên, đu đủ xanh và cà rốt cũng được sử dụng để tạo thêm hương vị cho món ăn.

Nguồn: Wanderlurts Tip