Bình Liêu (Quảng Ninh) có thể còn là một địa danh khá xa lạ với khách du lịch. Nhưng nếu đã từng một lần đặt chân đến vùng đất này, chẳng ai có thể cưỡng nổi vẻ hút hồn từ cảnh vật tới con người nơi đây.
Được thiên nhiên ưu ái cho nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, Bình Liêu có đầy đủ các điều kiện để phát triển du lịch. Huyện miền núi nghèo nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh (cách Hạ Long chừng hơn 100 cây số) chẳng khác gì một "Sapa thu nhỏ" ở vùng Đông Bắc. Có người ví Bình Liêu giống như một cô thiếu nữ miền sơn cước đang dần thức tỉnh sau giấc ngủ dài.
Bình Liêu có nhiều nơi đáng để đặt chân tới nhưng tính ra, “đặc sản” của mảnh đất này chính là những “cột mốc thiên đường” ở miền biên ải do có địa hình giáp với Trung Quốc (Phía bắc giáp huyện Phòng Thành và Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) với đường biên giới dài 48 km).
Nhiều cặp đôi chọn Bình Liêu làm nơi chụp ảnh cưới. Ảnh: Page Du lịch Bình Liêu
Ở Bình Liêu có rất nhiều cột mốc nhưng 1300, 1302, 1305 và 1327 là 4 mốc thiêng liêng không thể bỏ qua khi đến nơi đây. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những quả đồi thơm nức mùi nhựa thông.
Khi đến với Bình Liêu, cung đường tuần tra biên giới này sẽ khiến các tín đồ du lịch, đặc biệt là các phượt thủ cực kỳ phấn khích bởi cảm giác kích thích muốn chinh phục thử thách và cả vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh núi non trùng điệp hữu tình.
Xe máy là phương tiện chủ yếu dùng để phượt ở Bình Liêu. Ảnh Facebook Kim
Phương tiện sử dụng để chinh phục các cột mốc ở Bình Liêu chủ yếu là xe máy và đi bộ. Bạn có thể lựa chọn thuê xe máy ở thị trấn và chuẩn bị đồ đạc thật kĩ càng cho hành trình của mình.
Biển chỉ dẫn lên mốc 61 và 68. Ảnh Hải Tiêu Dao
Cột mốc 1300. Ảnh Hải Tiêu Dao
Cột mốc 1302. Ảnh lexuancuong
Với cột mốc 1300, 1302, từ thị trấn Bình Liêu bạn chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C tới bản Ngàn Chuồng. Từ bản này, rẽ trái theo hướng mốc 61 chừng 8km là đến mốc 1300, 1302. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ đồng hồ.
Tiếp đó, du khách tiếp tục chinh phục mốc 1305. Đây là cột mốc ở nằm ở đỉnh núi cao nhất ở huyện Bình Liêu. Để đi tới cột mốc này, bạn có thể rẽ hướng mốc 68, rồi chạy dọc theo đường về Hoành Mô khoảng 6km và tìm bảng chỉ đường lên mốc 1305.
Trekking "sống lưng khủng long" lên cột mốc 1305. Ảnh Page Du lịch Bình Liêu
Muốn check in vào mốc 1305 theo cung này, bạn cần chuẩn bị tinh thần để trek qua một con đường mòn nằm giữa núi, được dân phượt gọi là “sống lưng khủng long”. Thời gian trek nhanh nhất khoảng hơn 2 giờ đồng hồ nếu thời tiết thuận lợi.
Ảnh: Stuart Myron
Đoạn đường lên mốc 1305 là một cuộc ngao du và thử thách không nhỏ của mỗi phượt thủ với con đường mòn có một không hai nằm giữa các đỉnh núi. Đi giữa “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ tranh hay cỏ lau khi đến mùa, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé.
Ảnh: Facebook Hội Mê Phượt Và Khám Phá Vẻ Đẹp Bình Liêu
Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn cảnh núi non hùng vĩ và những cánh đồng xanh mướt vào mùa cấy hay vàng ruộm vào mùa gặt ở phía dưới thung lũng.
Đường lên "mốc thiên đường" 1327. Ảnh Hải Tiêu Dao

Cột mốc 1327. Ảnh Hải Tiêu Dao

Cột mốc 1327. Ản: Facebook Minh Hằng
Còn với cột mốc 1327, cách dễ dàng nhất là hỏi bộ đội biên phòng ở cửa khẩu Hoành Mô đường đi. Qua chốt biên phòng một đoạn bạn rẽ phải chạy thẳng về hướng chợ Đồng Văn khoảng 20km để tới cột mốc này.
Chinh phục được những cột mốc biên giới ở cung đường này, bạn sẽ thấy công sức bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Không những thế, cảm giác vượt qua được những thử thách và giới hạn của bản thân sẽ còn để lại trong mỗi người một dấu ấn khó quên.
Những lưu ý không thể bỏ qua khi chinh phục các cột mốc biên giới ở Bình Liêu:
- Hành trình chinh phục các cột mốc không phải dễ dàng với những người còn chưa biết rõ địa hình. Do đó bạn nên chuẩn bị chu đáo bản đồ hoặc hỏi chi tiết cách đi, đường đi từ người dân địa phương hoặc bộ đội biên phòng.
- Cung đường biên giới khá vắng vẻ, lại ở giáp ranh vùng biên nên tiềm ẩn những nguy cơ không ngờ tới trên đường đi. Do đó cần có sự chuẩn bị tâm lý vững vàng và nên có bạn đồng hành trong hành trình này. Cung phượt dọc theo đường tuần tra biên giới lắt léo, ngoằn ngoèo này không dành cho những ai ngại khổ, ngại khó.
- Đoạn đường trek tới cột mốc 1305 men theo con đường mòn trên “sống khủng long” phải di chuyển khá xa, do đó cần chuẩn bị kỹ càng về trang phục và đồ dùng mang theo. Bạn nên mang theo đồ đạc gọn nhẹ, áo khoác mỏng và đi giày chắc chắn, mang đủ nước để dùng trên đường.

Một vài thông tin về du lịch Bình Liêu

1.Thời gian nên đến
Bình Liêu mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng nên du khách có thể tới quanh năm.
Đầu mùa xuân có các lễ hội đậm đà bản sắc của người dân tộc như lễ hội đình Lục Nà, hội hát Soóng Cọ giao duyên, ngày “kiêng gió”.
Cuối tháng 3, đầu tháng 4, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mùa hoa trẩu tuyệt đẹp.
Mùa hè và mùa thu được ngắm các thác nước và ruộng bậc thang xanh rì.
Mùa đông là mùa thu hoạch và có lễ hội hoa sở, lễ mừng cơm mới.
2. Di chuyển
Từ Hà Nội có tuyến xe chạy thẳng về Bình Liêu ở bến Lương Yên.
Đến Bình Liêu bạn có thể thuê xe máy để khám phá thị trấn và chinh phục cung đường tuần tra để tới các cột mốc biên giới.
3. Cư trú
Bạn có thể lựa chọn cách thuê nhà nghỉ (giá trung bình 300k/đêm) hoặc chọn dịch vụ homestay ở bản Sông Moóc và Khe Tiền (trung bình dưới 100k/người/đêm)
4. Điểm tham quan, hoạt động
Bình Liêu có nhiều địa điểm có thể thăm quan như thác Khe Vằn, Khe Tiền...
Du khách cũng có thể thử cảm giác săn mây trên núi Cao Ly hay chinh phục đỉnh Quảng Nam Châu, Cao Xiêm.
Ngoài ra còn có thẻ ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, thăm rừng hồi, rừng quế hay tham gia các lễ hội hoa trẩu, hoa sở khi vào mùa.
5. Món ngon nên thử
Các món ngon nên thử đi tới Bình Liêu như xôi 7 màu, bánh coóc mò, bánh gật gù, bánh ngải, miến dong, cá suối nướng, măng rừng xào...
Tham khảo lịch trình khám phá Bình Liêu 2 ngày 1 đêm bằng xe máy của Hải Tiêu Dao:
Ngày 1 đi 278km: Hà Nội – Bình Liêu
-6h sáng: Hà Nội – Cầu Vĩnh Tuy – QL5 – QL1 hướng về Bắc Ninh gặp cầu 18 rẽ phải vào QL18A về hướng phả Lại – Sao Đỏ – Đông Triều – Hòn Gai – Cẩm Phả – Mông Dương gặp ngã 3 Tiên yên rẽ trái về hướng Hoành Mô khoảng 28km là tới Bình Liêu.
-12h ăn trưa tại Bình Liêu
– Check các mốc dễ trước, đi mốc 1327 rồi về bản Ngàn Vàng, cầu treo Nà Làng/ Hoặc thay 1327 bằng Thác Khe Vằn.
– Về Bình Liêu ăn tối, đốt lửa trại, nếu có.
Ngày 2 về hơn 300km: Bình Liêu – Lạng Sơn – Hà Nội
– 6h00: Ăn sáng
– Check mốc 1305, sống lưng khủng long
– Check mốc 1302, 1300 , 1297 (Đình Lập Lạng Sơn)
– Chạy theo đường biên giới hướng về Lạng Sơn
– Ăn trưa tại Lạng Sơn, nghỉ ngơi, dạo một vòng quanh Lạng Sơn rồi về Hà Nội.
– Kết thúc hành trình về Hà Nội lúc 20h.
Nguồn: Emdep.vn