Phòng trọ là tầng áp mái trên cùng, ánh nắng chiếu thẳng vào nên những ngày nóng đỉnh điểm 38-40 độ C, Ngọc Diệp (Đống Đa, Hà Nội) phải sang nhà bạn có điều hoà để ngủ nhờ.
Đi lại bất tiện, số tiền chi tiêu hạn hẹp của sinh viên không đủ mua điều hoà nên Diệp đã quyết định thuê 1 chiếc điều hoà để chống nóng với giá 700.000 đồng/tháng.
Vừa mát, vừa tiết kiệm
Nắm bắt nhu cầu của người dân dịp nắng nóng, ngoài cho thuê máy lạnh công nghiệp, gần đây một số cửa hàng, công ty kinh doanh dịch vụ này cũng cho thuê điều hòa treo tường công suất nhỏ cho các hộ gia đình.
Theo khảo sát, tại các cửa hàng điện lạnh ở Hà Nội, dịch vụ cho thuê điều hoà đang trở nên nhộn nhịp khi thời tiết bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt.
Những ngày cao điểm nắng nóng là những ngày vất vả, làm không hết việc của cửa hàng anh Q. Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội). 12h trưa nắng như đổ lửa, cửa hàng điện lạnh nằm khuất trong ngõ, liên tục có nhân viên đi ra đi vào nhận đơn chở quạt cây, điều hoà cho khách đặt thuê.  
"Lịch người đặt thuê đã kín hết đến cuối tuần nên cửa hàng đang tập trung để lắp đặt nhanh cho khách hàng", anh Dũng cho hay.
Nhận thấy nhiều hộ gia đình hay các văn phòng nhỏ có nhu cầu thuê điều hoà tăng cao nên anh đã mạnh dạn đầu tư thêm những chiếc máy công suất nhỏ phù hợp gắn trong căn hộ hoặc văn phòng.
Tại cửa hàng điện lạnh của anh Dũng, giá thuê điều hoà (bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt và bảo trì sửa chữa) dao động 500.000-800.000 đồng/tháng với công suất từ 9.000 đến 12.000 BTU và những máy điều hòa có công suất 18.000-24.000 BTU thì có giá thuê khoảng 1 triệu đồng/tháng, đã gồm chi phí lắp đặt.
Anh Trung, chủ một cửa hàng điện lạnh khác trên đường Phạm Hùng cũng cho biết, khách hỏi thuê điều hoà lắp đặt cho hộ gia đình tăng cao trong đợt nắng nóng gần đây.
Theo anh, đối tượng tìm đến dịch vụ thuê điều hòa nhiệt độ phần lớn là những gia đình không có nhu cầu sử dụng quanh năm, người thường xuyên chuyển chỗ ở như sinh viên, người lao động,… nhu cầu sử dụng của họ chỉ thật sự cần thiết trong những ngày nóng của mùa hè.
"Những đối tượng này thường hạn chế sắm sửa tiện nghi, đi đến đâu thì thuê đồ dùng ở đó sẽ tiện lợi hơn", chủ cửa hàng giải thích.
Không chỉ vậy, dịch vụ cho thuê quạt cây, điều hòa công suất lớn để phục vụ các sự kiện, đám cưới, hội nghị, nhà hàng,… ở cửa hàng anh Trung cũng đắt khách trong mùa nóng này.
Thuê điều hoà nhiều rủi ro
Với mức giá thuê trung bình từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng, thời gian thuê linh động, dịch vụ thuê thiết bị làm mát trong mùa hè đang là lựa chọn của không ít người.
Ngày Hà Nội nắng 38-40 độ C, căn phòng trọ ở Cầu Giấy của chị Nguyễn Hạnh nóng hầm hập, càng bật quạt, hơi nóng càng phả ra. Số tiền tiết kiệm từ công việc phục vụ cũng đủ để chị sắm một chiếc điều hòa nhưng vì nơi ở không cố định, lại muốn tiết kiệm nên chị chọn giải pháp thuê máy lạnh trong 3 tháng hè này.
Chiếc điều hòa của chị Hạnh thuê của một cửa hàng điện lạnh có công suất 9000 BTU, có giá 650.000 đồng/tháng. "Tính ra một mùa nóng, tôi chỉ phải trả khoảng hơn 2 triệu đồng cả tiền thuê lẫn tiền điện", chị Hạnh tính toán.

Điều hoà cho thuê hầu hết là máy cũ nên dễ gặp trục trặc như hết gas, bị chảy nước và tiêu tốn điện năng nhiều. Ảnh: Thanh Thương.
Tuy nhiên, theo một số người việc cho thuê và thuê điều hoà công suất nhỏ cũng gặp nhiều rủi ro.
Đối với người cho thuê, họ cho rằng, việc cho thuê máy nhỏ hay gặp nhiều rủi ro như máy dễ hỏng, khó sửa, thậm chí có nhiều trường hợp khách thuê chuyển phòng chuyển luôn cả máy.
Còn đối với người thuê, một số người phản ánh, điều hoà cho thuê hầu hết là máy cũ nên hay gặp trục trặc như hết gas, bị chảy nước và tiêu tốn điện năng nhiều.
Hoàng Anh, nhân viên kinh doanh của một cửa hàng điện máy cho hay, thuê điều hoà không thực sự tiết kiệm và tiện lợi nhiều so với mua máy mới. Bởi một bộ điều hoà có giá thấp từ 5 triệu đồng cũng có thể sử dụng được khá nhiều năm.
"Nếu sử dụng máy lạnh thường xuyên và lâu dài thì nên mua mới sẽ có lợi hơn. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc giữa thuê và mua mới", anh khuyên.
Một số chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp chọn dịch vụ thuê điều hoà, nên có hợp đồng rõ ràng về công suất, đời máy, thương hiệu, loại máy, thời gian khắc phục khi gặp sự cố, chi phí vệ sinh máy lạnh… tránh tình trạng bị ép giá.

Nguồn: vietnamnet (Theo Zing)