Táo quân có "2 ông 1 bà" gồm Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần, Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần và Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

Ba vị Táo quân này, mỗi người một việc giúp trông coi và chăm sóc từng gia đình. Theo truyền thuyết, ba ông Táo chủ yếu sống và chăm lo chuyện bếp núc. Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, ba ông Táo sẽ cưỡi cá chép về chầu trời, báo cáo những chuyện tốt - xấu của gia đình năm vừa qua.

Vì thế, vào mỗi dịp này, các gia đình thường làm một mâm cỗ nhỏ để tiễn Táo quân về trời với mong ước 3 vị Táo quân sẽ bẩm báo những điều tốt của gia đình với Ngọc Hoàng, còn những chuyện xấu thì xem xét giấu nhẹ đi. Đồng thời mong ước một năm mới với nhiều may mắn, tài lộc đến với gia đình.

Chính vì 3 vị thần này trông coi việc bếp núc của gia đình nên việc sửa soạn và tân trang lại căn bếp gia đình để tiễn ông Công ông Táo là việc quan trọng để mong ước trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, bếp còn mang ý nghĩa là nơi giữ lửa, là nơi biểu thị cho sự đối xử và trân trọng của chúng ta với nguồn tài nguyên được ban tặng.

Do đó, để đón một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và gia đình khỏe mạnh, ngay từ bây giờ, mọi gia đình đều nên sửa soạn và tân trang lại căn bếp gia đình mình, chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo trong ngày 23 tháng Chạp tới.

1. Gọn gàng, sạch sẽ

Gọn gàng và sạch sẽ là những yếu tố phong thủy tiên quyết việc cầu tài lộc, may mắn cho gia đình. Thần tài sẽ chẳng bao giờ bước vào một căn bếp bừa bộn, bẩn thỉu và nhìn đâu cũng thấy những thực phẩm rơi vãi.

Bên cạnh đó, lò vi sóng hay bếp nấu dính dầu mỡ, rỉ sét sẽ tạo nên những năng lượng tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của gia chủ.

2. Đặt thùng rác ra xa bếp

Việc dọn dẹp toàn căn bếp không thể không nhắc đến thùng rác. Thùng rác chính là nơi ẩn chứa nhiều vi sinh vật có hại, thức ăn thừa ôi thiu nhất. Chúng sẽ lây nhiễm vào thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và trong phong thủy cũng là nơi ẩn chứa nhiều năng lượng tiêu cực nhất.

Chính vì thế, hãy thường xuyên đổ rác. Nếu có thể hãy đặt thùng rác ở cách xa căn bếp, bếp nấu để mọi việc được thuận lợi.

Dọn dẹp nhà bếp thế nào để lễ cúng ông Công ông Táo được trọn vẹn?

Dọn dẹp căn bếp sạch sẽ, gọn gàng chính là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến tài lộc gia đình.

3. Loại bỏ vật dụng đã cũ

Xoong, chảo, nồi đã cũ, bị méo hay gãy quai hãy mạnh tay loại bỏ ra khỏi căn bếp. Chúng không những là nơi ẩn chứa vi sinh vật có hại cho sức khỏe con người khi được nung nấu thực phẩm mà còn biểu thị cho sự nghèo nàn của gia chủ. Và cứ thế nghèo sẽ thêm nghèo mà thôi.

Không chỉ xoong chảo, hãy kiểm tra cả những chiếc bát đũa, bát đã sứt hay đũa đã cũ và mốc cũng nên được bỏ đi.

4. Loại bỏ vật dụng không dùng tới

Chai lọ rỗng hay gần hết cũng nên được loại bỏ đi. Chúng không những biểu thị cho sự nghèo túng mà cũng là nơi ẩn nấp của vi sinh vật có hại, những năng lượng tiêu cực không tốt và ngăn cản năng lượng tích cực vào trong căn bếp.

Vì thế, đừng tiếc những chiếc chai lọ rỗng đó, hãy bỏ chúng đi. Nếu không muốn, bạn có thể làm sạch, đựng những vật dụng cần thiết vào đó và xếp chúng lên giá gọn gàng.

5. Sử dụng nhiều kệ

Kệ được sử dụng trong nhà bếp tạo nên yếu tố vững chắc, mạnh mẽ. Bên cạnh đó đồ vật sẽ gọn gàng hơn nếu như được xếp lên kệ, giá.

Vì thế, hãy tận dụng mọi không gian có thể trong nhà bếp để đóng thêm những chiếc kệ, giá để đồ nhưng phải nhớ là đóng chúng thật vững chắc để tránh gây tai nạn đáng tiếc.

6. Giữ lửa

Như đã nói ở trên, yếu tố lửa trong căn bếp rất quan trọng trong việc các ông Công ông Táo nhận xét gia chủ có trân trọng nguồn lực hút tài lộc của gia đình hay không. Ngoài ra, theo quan niệm xưa cũ, lửa tắt biểu thị cho sự lụi tàn hoàn toàn không tốt cho gia đình.

Vì thế hãy luôn giữ một ngọn lửa trong nhà hoặc có thể bật một chiếc đèn nhỏ trong bếp, tượng trưng cho sự chói sáng của lửa.

Lưu ý, ngọn lửa nên chỉ để ở mức vừa phải, không nên quá to biểu thị cho sự cân bằng và an toàn cho cả gia đình.

Nguồn: Khám phá