Như đề cập trong phần trước, Ford trang bị cho chiếc Edge phiên bản Sport động cơ xăng 3,7 lít V6 của chiếc xe huyền thoại Ford Mustang, sinh ra công suất 305 mã lực và 380 Nm mô-men xoắn. Động cơ này không quá khỏe với một chiếc xe có khối lượng 2.041 kg nhưng cũng đủ để chiếc xe vận hành khỏe khoắn.

 

Pô trên xe là pô nguyên bản nhưng cũng có khả năng tạo ra âm thanh khá phấn khích và thu hút. Ngoài ra động cơ này cũng cung cấp cho chiếc Ford Edge sức kéo lên tới gần 1 tấn.

Tay lái của chiếc crossover có kích cỡ khá lớn và mang lại cảm giác đầm chắc cho người lái. Người lái có thể vào cua khá gắt ở vận tốc khoảng 40 km/h mà không cảm thấy thiếu tự tin cũng như là có thể cảm nhận được độ bám đường của bộ lốp cỡ lớn thông qua tay lái.

Tay lái cỡ lớn của Ford Edge
Tuy không thể so sánh với những mẫu sedan thể thao hay coupe thể thao về độ phấn khích khi cầm lái nhưng Ford Edge thực sự là một mẫu xe lý thú. Chuyển qua chế độ số thể thao, chiếc xe tăng tốc ấn tượng hơn, lưng người lái có thể "dính" vào ghế mỗi khi nhấn ga sâu.

Mức tiêu hao nhiên liệu trong điều kiện giao thông bình thường ở Hà Nội theo chủ xe cho biết là khoảng 15 lít/100 km cho đường hỗn hợp. Con số này cũng khá tương đồng với con số đưa ra của nhà sản xuất 14 lít/100 km đường đô thị và 10,2 lít/100 km đường cao tốc.
Bộ vành đúc 22 inch của Ford Edge là một trong những vành xe lớn nhất Việt Nam
Khả năng cách âm của Ford Edge cũng thuộc hàng tốt dù bộ vành 22 inch ngoại cỡ sẽ làm cho tiếng va chạm từ mặt đường dội lên nhiều hơn. Nhìn chung khi đi trong đô thị, kể cả những người khó tính cũng khó có thể phàn nàn gì về khoản cách âm của mẫu xe crossover này.

Về bảo dưỡng và sửa chữa, khi quyết định chọn một mẫu xe lạ như Ford Edge, người chơi sẽ phải sẵn sàng đánh đổi tính tiện dụng. Hiện tại số lượng xe Ford Edge tại Việt Nam có thể nói là đếm trên đầu ngón tay, do đó mà phụ tùng cũng sẽ khan hiếm và gây nhiều trở ngại cho người dùng. Ví dụ như bộ lốp cỡ lớn của xe cũng phải mất tới 10 ngày để chuyển từ Mỹ về chứ không có sẵn tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, chủ xe chia sẻ, mẫu xe này khá lành tính, không có bất cứ hỏng hóc gì đáng kể từ lúc mua xe. Chỉ 1 lần duy nhất mang xe đi bảo dưỡng, do sự bất cẩn của thợ mà xe báo lỗi, phải mang vào Ford Việt Nam để dùng máy kiểm tra.

Về việc tư vấn về kỹ thuật, anh Kiên cũng nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình và hữu ích của những người chơi xe Ford khác trong CLB Ford.
Ford Edge đẹp, lạ mắt và thú vị nhưng chưa đủ hấp dẫn để qua mặt được các "đối thủ" hạng sang
Ở Việt Nam hiện nay, có lẽ việc lựa chọn Ford thay cho Lexus, Audi hay Land Rover sẽ là một quyết định khó khăn và có thể coi là "điên rồ". Sự so sánh giữa Ford Edge với Audi Q5 hay Lexus RX có lẽ cũng là không thỏa đáng do giá trị thương hiệu khác nhau, dù mức độ thỏa dụng có thể không quá chênh lệch.

Do đó, có lẽ lời giải thích hợp lý nhất về sự xuất hiện của Ford Edge hiện giờ ở Việt Nam là một chút tình yêu với thương hiệu Ford, một chút "khùng", một chút đam mê với xe độc và cả một chút liều lĩnh.

Một số hình ảnh khác về chiếc Ford Edge 2014:






Từ góc nhìn này phần đuôi xe khá giống Porsche Cayenne thế hệ đầu

Đèn pha lạ mắt
Đèn xi-nhan trên gương
Nút bấm để mở cửa xe trong trường hợp chủ xe để quên chìa khóa trong xe. Chiếc Ford Edge có chế độ tự khóa cửa sau khi chủ xe tắt máy, ra khỏi xe và dập cửa lại.
Không gian nội thất không thu hút và hơi kém sang trọng


Cửa sổ trời toàn cảnh
Hệ thống nút bấm điều khiển đèn
Đồng hồ tốc độ với hệ màn hình dẫn đường bên phải

Chân thành cảm ơn anh Lê Duy Kiên, chủ cơ sở kinh doanh Long Thánh Khang, Lê Chân, Hải Phòng đã giúp đỡ chuyên mục Xe thực hiện bài viết.


Xem thêm: Ford Edge - xe Ford “hạng sang” cho người dùng thích hàng độc (P1)

Tư Quảng