Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các mặt hàng bánh kẹo, mứt, trà và các loại nước uống chủ yếu là hàng sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều. Với chủng loại đa dạng, mẫu mã bắt mắt, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập, năm nay các sản phẩm hàng hóa bánh kẹo sản xuất trong nước thực sự chiếm lĩnh thị trường Tết thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập. 
Dừng lại trước gian hàng thực phẩm để mua một số đồ dùng thiết yếu cho dịp Tết, chị Trần Thị Bình Quyên (phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, mấy năm nay, gia đình chị lựa chọn hàng trong nước để sử dụng vì tin tưởng vào chất lượng, mẫu mã và giá cả của hàng Việt.
Chị Quyên ưu tiên lựa chọn bánh kẹo hàng Việt Nam 
Cũng giống như chị Quyên, bà Nguyễn Minh Nguyệt (ở phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột) cũng ưu tiên lựa chọn hàng Việt cho giỏ đồ của mình. Theo bà Nguyệt, chỉ cần hàng có nguồn gốc xuất xứ, được bày bán tại những cửa hàng, siêu thị uy tín, thì đương nhiên bà sẽ ưu tiên hàng nội địa: “Các mặt hàng của Việt Nam khá nhiều và phong phú, chất lượng cũng rất tốt, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền từ người lao động đến những người khá giả hơn”. 
“Gia đình mình tính mua một số loại mứt, bánh kẹo Tết, bia nước ngọt. Nguồn hàng năm nay đa dạng, giá cũng không cao lắm. Gia đình mình hay lựa chọn dùng hàng Việt Nam và đánh giá cao hàng Việt Nam hơn hàng ngoại”, chị Quyên cho hay.
 Khách hàng lựa chọn mua hàng trong siêu thị
Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, hệ thống siêu thị và các tiểu thương tại Đắk Lắk đã chọn lựa và nhập về một lượng lớn hàng Việt Nam để phục vụ cho dịp tết. Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc ngành hàng thực phẩm, một siêu thị tại thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị đã có kế hoạch chuẩn bị hơn 2.000 tấn hàng hóa trị giá 70 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước. 
“Trong thời điểm gần Tết, chúng tôi đã thực hiện ba chuyến đưa hàng Việt về nông thôn với huyện Cư Mgar, Buôn Đôn và Krông Pách, mỗi huyện ba ngày. Số lượng hàng lên tới cả hàng ngàn mặt hàng với các ngành hàng để phục vụ người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa. Năm nay, hệ thống siêu thị cũng chuẩn bị rất nhiều giỏ quà Tết để phục vụ cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng gia tăng cả ngàn sản phẩm về các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết. Với tỷ lệ hàng Việt trong siêu thị lên tới hơn 90%, chúng tôi luôn ưu tiên phân phối những mặt hàng Việt Nam sản xuất tại Việt Nam”, bà Trần Thị Thành Nhân cho biết thêm. 
Theo ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá hơn 224 tỷ đồng để bình ổn thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
Siêu thị mở thêm nhiều quầy thu ngân phục vụ khách mua sắm dịp Tết
Để công tác bình ổn giá được đảm bảo, ngành Công thương đã triển khai kế hoạch bình ổn giá bình ổn thị trường dịp cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu để góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, kích cầu tiêu dùng hàng Việt. 
“Tỉnh chỉ đạo Sở Công thương theo dõi việc cung cầu hàng hóa thị trường, quản lý thị trường tích cực triển khai kiểm tra việc niêm yết giá, kê khai giá, hang giả, hàng lậu. Ngành Công thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chuyến bán hàng lưu động nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Từ ngày 15/1 sẽ đi kiểm tra nắm tình hình một số địa bàn trọng điểm để khảo sát các doanh nghiệp cung ứng như thế nào và nắm tình hình sức mua của người dân ở vùng sâu vùng xa”, ông Trần Trọng Lưu cho biết.

Nguồn: Nam Trang/VOV-Tây Nguyên