Miền Bắc

Nộm cuốn

Nộm là món ăn vặt rất được ưa chuộng ở miền Bắc. Hầu hết ở các hàng nộm, bên cạnh đĩa nộm bò khô quen thuộc, người bán hàng nhân lúc rảnh rỗi đều cuốn thêm một ít nộm cuốn để phục vụ thêm khách.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-0

Dù thành phần cơ bản của nộm cuốn vẫn gồm đủ đủ, cà rốt nạo nhưng phần nhân thường gồm rất ít hoặc không có bò khô mà thay vào đó là nem chua, bì thính.

Chỉ chuẩn bị chút bánh đa nem, cùng những nguyên liệu đơn giản, cho dù bạn không phải là một người nội trợ giỏi cũng có thể tạo nên những món nem cuốn của riêng mình.

Nem tai cuốn lá sung

Đặc sản nem tai của Hà Nội ăn không cũng đã ngon nhưng để thật đúng bài thì phải cuốn cùng nhiều loại rau đặc trưng như đinh lăng, lá sung thì khi ăn mới thấy thật bùi, thật đã miệng.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-2

Cái giòn sần sật của tai heo, cái thơm của bì thính hòa cũng vị chua ngọt của nước mắm cho ra một món cuốn vô cùng khó quên và rất dễ gây nghiện nếu đã từng một lần nếm quả.

Món nem tai cuốn này vốn là đặc sản của Nam Định, nhưng ngày nay đã phổ biến khắp nơi.

Phở cuốn

Người miền Bắc nhắc đến món cuốn thì không thể nào bỏ qua món phở cuốn với thịt bò xào, rau thơm, bánh phở… tất cả đã tạo nên một món ăn hấp dẫn không thể cưỡng nổi.

Chỉ cần dành chút thời gian lang thang qua một vài con phố Hà Nội, ta có thể dễ dàng tìm thấy các quán phở cuốn khách khứa vào ra tấp nập. Điểm hấp dẫn đặc biệt của món ăn nằm ở sự dẻo thơm của bánh phở quện với vị thanh mát của rau sống, một chút chua chua ngọt ngọt cay cay của bát nước chấm dậy thơm mùi tỏi.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-1

Nếu là người yêu các món ăn từ phở, chắc chắn bạn sẽ thật khó có thể cưỡng lại vẻ nuột nà tinh khiết của từng cuốn phở. Tuy không quyến rũ được khứu giác, nhưng phở cuốn lại chinh phục hoàn toàn thị giác bởi sự lôi cuốn của màu sắc.

Không chỉ dừng lại ở “nhìn” và “ngắm” nữa, mà tiến tới thưởng thức thật sự, phở cuốn lại một lần nữa khiến cho vị giác phải trầm trồ khen ngợi. Đối với một món ăn nói chung và với món phở cuốn nói riêng, thật chẳng gì bằng mang lại niềm vui và sự ngon miệng cho người thưởng thức.

Miền Trung

Là vùng đất vua của món cuốn nên chẳng có gì lạ khi các món cuốn ở miền Trung rất đa dạng.

Nem lụi

Ở Huế, nem lụi có thể được coi là món “dẫn đầu” trong hàng loạt những món cuốn ngon ở nơi đây. Vốn được chế biến từ thịt nạc lợn quết nhuyễn rồi trộn với bì, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính, nem lụi khi nướng lên thường dậy mùi thơm hơn hẳn.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-3

Những chiếc nem nóng hổi, thơm ngon dậy mùi, cuốn cùng bánh tráng, rau sống, đồ ghém chua chua chấm với thứ nước lèo bùi bùi, đầm đậm, tất cả tạo nên hương vị thật khó quên cho thực khách.

Bánh ướt cuốn thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng của Huế tương tự như món gỏi cuốn miền Nam nhưng bánh cuốn bên ngoài là loại bánh ướt đặc biệt mềm và dai.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-4

Bên trong, món cuốn này có nhân gồm thịt nướng và rau. Nước chấm không phải là nước mắm chua cay mà là tương mè đậu nấu ngọt. Bánh ướt thịt nướng hấp dẫn thực khách nhờ mùi thịt nướng sả thơm ngào ngạt…

Ram cuốn cải

Ram cuốn cải là món ăn dân dã tại Đà Nẵng, bán nhiều trong chợ hay những quán vỉa hè. Mỗi chiếc ram chỉ nhỏ bằng một ngón tay với phần nhân khá giống nhân nem của miền Bắc.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-5

Ram miền Trung được dọn kèm với bánh tráng, đu đủ, cà rốt ngâm chua, dưa leo chẻ mỏng kèm theo một đĩa rau sống và những lá cải tươi ngon. Ram béo ngậy khi cuốn với lá cải xanh có chút nhuận đắng, chút cay nồng rồi chấm cùng nước chấm chua ngọt bỗng trở nên “bắt miệng” đến kì lạ.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn tiêu biểu mỗi khi nhắc tới ẩm thực Đà Nẵng. Từng cuốn bánh là tổng hòa từ sự tươi mát của xà lách, vị thơm nồng của rau quế, rau thơm, diếp cá, vị chát nhẹ của chuối trái xắt lát mỏng cùng với vị thơm ngậy của thịt.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-11

Bánh xèo

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến món bánh xèo miền Trung. Vỏ bánh giòn rụm, vòng óng với nhân tôm thịt cuốn cùng rau, bánh tráng thành những cuốn lớn khi ăn mang đến cho người ta cái ngon của món ăn bình dân mà tinh tế.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-12

Ngày nay, vượt khỏi ranh giới của Quảng Nam bánh xèo có mặt ở mọi miền đất nước để đáp ứng nhu cầu của các tín đồ ẩm thực.

Miền Nam

Bò bía

Bò bía là món ăn bình dân khá quen thuộc do được bày bán hầu như khắp nơi ở Sài Gòn, nhất là gần những trường học. Cuốn bò bía hấp dẫn với tôm khô, trứng tráng, lạp xưởng, củ sắn thật ngọt. Mỗi cuốn chỉ dao động từ 1.000-2.000 đồng.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-7

Gỏi cuốn

Nằm trong danh sách những món ăn vặt được ưa thích nhất Sài Gòn và thậm chí còn lọt top món ăn vặt ngon nhất thế giới, gỏi cuốn là món phải thử của du khách khi đã ghé Hồ Chí Minh.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-8

Thành phần gỏi cuốn gồm rau, bún, bánh tráng, tôm, thịt heo chấm với nước chấm được pha chế rất cầu kỳ.

Nem nướng

Thành phần chính của nem nướng là thịt lợn tươi ngon giã nhuyễn với gia vị rồi nướng trên than hồng, sau đó cuốn với bánh tráng, rau sống đủ vị và nước chấm đặc chế riêng của từng quán. Ngon miệng, ít ngán là lý do món cuốn này được nhiều người ưa thích.

wanderlust-tips-hap-dan-cac-mon-cuon-khap-3-mien-13Nguồn: Wanderlust Tips