Yoga là một bộ môn thể thao rất nổi tiếng xuất phát từ Ấn Độ đang được ưu chuộng bởi cả phái đẹp và các đấng mày râu. Yoga đem lại cho bạn một sức khỏe tốt, một cơ thể dẻo dai, một tinh thần vui tươi; và hơn thế nữa yoga còn giúp bạn giảm cân, giảm mỡ thừa trên cơ thể giúp bạn có một vóc dáng đẹp... Vì thế, việc lựa chọn một tấm thảm tập yoga là rất quan trọng.
Dựa trên những tác dụng của thảm tập yoga, bạn có thể thấy rằng thảm tập yoga là vật đồng hành không thể thiếu cho những người tập yoga. Dưới đây là một vài thông tin giúp bạn có thể lựa chọn được một chiếc thảm tập yoga tốt.
Kích thước và trọng lượng
Đối với thảm tập Yoga, khi chọn bạn nên kiểm tra kỹ chiều dài và chiều rộng của thảm. Với chiều dài thảm không nên ngắn hơn so chiều cao của cơ thể mình, chiều rộng không thể nhỏ hơn độ dài ngang của vai.
Độ dày thích hợp, thảm càng dày thì độ hỗ trợ càng tốt, không nên chọn loại thảm quá nặng để có thể dễ dàng cất giữ và mang theo.
Tính đàn hồi
Khi chọn thảm nên kiểm tra kỹ độ đàn hồi của thảm, nên chọn loại thảm có độ đàn hồi tốt để bảo vệ cơ thể khỏi những chấn thương.
Bạn có thể kiểm tra thảm bằng cách dùng tay nắm chặt thảm, nếu thấy hai tay có thể dễ dàng chạm sát vào nhau, chứng tỏ thảm quá mềm nên trong quá trình tập nếu cơ thể tiếp xúc với đất sẽ cảm thấy đau.
Ngoài ra, cũng không nên chọn loại thảm quá cứng, sẽ khiến cho cơ thể chúng ta dễ bị tổn thương.
Độ bằng phẳng
Khi mua thảm nên trải tấm thảm ra xem thảm có bằng phẳng không, nếu có điểm nào không bằng phẳng, bị lồi, lõm thì nên đổi loại thảm khác vì nếu thảm không bằng phẳng trong quá trình sử dụng sẽ rất dễ bị hư hỏng, tuổi thọ sử dụng không được lâu.
Tính chống trơn
Trơn trượt là vấn đề nguy hiểm dễ gây ra chấn thương cho bạn nhất trong quá trình tập luyện. Nên khi mua thảm bạn nên trải tấm thảm ra, dùng tay đẩy mạnh tấm thảm, nếu thảm hay tay trượt trên nền, có nghĩa là tính chống trơn của thảm không tốt.
Chất liệu
Chất liệu là yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua thảm tập yoga, bởi lẽ nó ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền và giá cả của thảm. Đến thời điểm hiện tại thì các loại thảm tập yoga chủ yếu làm từ hai chất liệu chủ yếu là PVC (Polyvinyl chloride) và TPE (Thermoplastic Elastomer), chi tiết về hai chất liệu này như sau:
Chất liệu PVC: Thảm làm từ chất liệu PVC là loại thảm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay nhờ ưu thế giá rẻ, thường giá của thảm PVC chỉ bằng 1/4 giá của thảm TPE. Vì vậy bạn cần xem xét kỹ để tránh nhầm lẫn giữa hai chất liệu này.
Chất lượng của thảm tập PVC tùy thuộc vào năng lực của nhà sản xuất nhưng thường thì độ bền kém hơn thảm tập TPE. Thời gian sử dụng cho chiếc thảm PVC sẽ là từ 6-12 tháng nếu như bạn tập thường xuyên.
Qua 6-12 tháng đó, thảm sẽ mỏng đi, độ đàn hồi kém, bị dính bẩn nhiều mà không làm sạch được và các hạt nhựa trên thảm có dấu hiệu nứt hoặc bong ra. Một nhược điểm nữa của thảm PVC là có mùi nhựa khá nặng gây khó chịu cho bạn khi tập các động tác hít thở.
Chất liệu TPE: Thảm tập làm từ chất liệu TPE là loại thảm cao cấp với giá thành khá cao. TPE được làm từ cao su thiên nhiên nên có đặc tính đàn hồi tốt, độ mềm và cứng hợp lý và chịu lực tốt.
Ngoài ra, TPE được gia công bằng khuôn éo nhiệt, không sử dụng hóa chất độc hại nên có thể tái sử dụng được, là chất liệu thân thiện với môi trường và hoàn toàn an toàn cho làn da.
Vì thế, thảm tập TPE có những ưu điểm hơn hẳn thảm PVC là độ đàn hồi tốt, chịu lực và chịu nhiệt tốt, khả năng bám dính tốt nên độ chống trơn trượt cao và tuổi thọ cao, thường bạn có thể sử dụng được từ 4 đến 5 năm. Có thể nói, thảm TPE là chiếc thảm hỗ trợ tốt nhất cho việc tập yoga của bạn, chỉ có điều là giá thành khá cao thôi.
Nguồn: Linh Nhi/Bnews.vn