Quyết định này cho thấy mối lo ngại gia tăng trước rủi ro rò rỉ thông tin nhạy cảm, các hệ thống và rủi ro khác liên quan đến việc sử dụng thiết bị viễn thông của Trung Quốc. 
Phần cứng sẽ được thay thế trong vài năm tới. SoftBank là nhà mạng viễn thông duy nhất tại Nhật Bản sử dụng thiết bị Huawei, được coi là cạnh tranh cả về công nghệ và giá cả, cho các trạm cơ sở của mình. 
Hãng cũng dự kiến sẽ đặt hàng với hai công ty châu Âu cho mạng 5G của mình. 
Động thái này xuất phát từ những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế khu vực công mua sắm thiết bị liên lạc của Trung Quốc. 
Hôm 11/12, Tokyo đã cấm các bộ ngành trực thuộc trung ương và Lực lượng tự vệ mua sắm thiết bị liên lạc của Trung Quốc, các biện pháp sẽ có hiệu lực vào tháng 4. 
"Điều cực kỳ quan trọng là tránh mua thiết bị, gồm các chức năng độc hại như ăn cắp, phá hủy thông tin hoặc tạm dừng hệ thống thông tin", Thủ tướng Shinzo Abe nói với báo chí.
 Hai nhà mạng di động khác của Nhật Bản là NTT Docomo và KDDI, cũng đã quyết định không sử dụng thiết bị Trung Quốc trong mạng 5G của họ. Công ty thương mại điện tử Rakuten, được thiết lập để trở thành nhà cung cấp thứ 4 của đất nước vào năm tới, sẽ mua từ Nokia cho mạng 4G của mình.

Soi kèo bóng đá tây ban nha

Ở những quốc gia khác, New Zealand đã chặn một trong những nhà mạng không dây chính sử dụng các sản phẩm của Huawei. Tương tự, nhà cung cấp BT của Anh cho biết họ sẽ loại bỏ thiết bị của nhà sản xuất Trung Quốc khỏi mạng 3G và 4G. 
Huawei và ZTE đã bị cấm tại thị trường Mỹ, đã bị xử phạt vì các giao dịch bị cáo buộc với Iran. Washington cũng sẽ ngăn chặn các công ty sử dụng sản phẩm của một số công ty Trung Quốc làm ăn với các cơ quan chính phủ từ năm 2020 - mối quan tâm đối với SoftBank và NTT khi họ muốn mở rộng ra nước ngoài. 
Xem thêmlam song tay chay cac thiet bi cong nghe tu trung quoc lan sang nhat banChiến tranh công nghệ Mỹ-Trung: Đằng sau một cái chếtlam song tay chay cac thiet bi cong nghe tu trung quoc lan sang nhat banTòa án Canada cho CFO Huawei được tại ngoạilam song tay chay cac thiet bi cong nghe tu trung quoc lan sang nhat banHuawei cảm cúm, thị trường viễn thông toàn cầu hắt hơilam song tay chay cac thiet bi cong nghe tu trung quoc lan sang nhat ban'Bầy sói' kỷ luật và chăm chỉ của ông chủ Huawei
Nguồn: Ánh Dương/Vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng