Ngày vía Thần Tài năm 2019 là ngày nào?
Ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào ngày thứ Năm 14/2/2019 Dương lịch (tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch) cũng là ngày lễ tình nhân Valentine. Vào ngày này, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài.

Người dân mua vàng cầu may trong ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Thậm chí, nhiều người còn xếp hàng dài, chen chân nhau đứng chờ vài tiếng đồng hồ mua được vàng vào đúng ngày vía Thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt một năm. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.

Vào ngày vía Thần Tài, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm. Khách có thể tới mua vàng từ khoảng 6 giờ sáng. Tuy nhiên, do lượng khách đi mua tăng đột biến nên mọi người thường phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ.
Còn nếu không muốn xếp hàng thì khách có thể mua, đặt mua vàng Thần Tài từ ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch, tức vào ngày thứ Tư - 13/2 Dương lịch.
Nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài
Chuyện kể rằng dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời, vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì, sáng ra mọi người thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì lấy làm lạ và tưởng bị điên. Mọi người cũng lột hết sạch quần áo mũ nón của Thần Tài đem bán, Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người và cùng do bị va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai.
Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang xin ăn khắp nơi. Có cửa hàng nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin thì mời vào ăn. Thần Tài ăn rất nhiều và rất thích ăn heo vịt quay, kỳ lạ thay từ lúc Thần Tài vào ăn thì khách ăn khác kéo đến nườm nượp, người bán hàng thấy vậy nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn.
Khách hàng ở quán đối diện trước nay rất đông khách bỗng dưng chuyển hết qua quán bên này ăn. Được một thời gian người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày ăn uống đồ ăn ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, lang thang không tắm giặt.
Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn cho người ăn mày nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng hoe, thấy vậy thì liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn rất đông. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để khách đến đông, vậy nên mới có câu "Thần Tài gõ cửa".
Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua quần áo, mọi người dẫn Thần Tài đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc quần áo mũ nón vào thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời.
Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới. Ngày Thần Tài bay về trời là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch.

Thông tin liên quan

Mua vàng loại gì trong ngày vía Thần Tài?
Theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Theo đó, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.
Ngoài ra, theo lời khuyên của những người kinh doanh vàng, trên thị trường hiện nay vàng thường được chia thành các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn và trang sức… Tuỳ vào nhu cầu của từng người mà lựa chọn mua loại vàng nào cho phù hợp.
Vàng mua trong ngày vía Thần Tài có được bán đi không? - Ảnh 1.

Người dân đi mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu tài lộc may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, sung túc cả năm.

Ví dụ như khách chọn mua nhẫn tròn trơn 0,5-5 chỉ thì nên chọn loại ép vỉ để thuận tiện sau này mua đi bán lại sẽ không mất giá.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người kinh doanh và người dân không chỉ mua vàng mà dần hình thành thói quen gửi tiền vào ngân hàng vào những ngày đầu năm mới hay ngày vía Thần Tài với hy vọng tài khoản sẽ “đầy ắp” cả năm. Gửi tiết kiệm tại ngân hàng cũng là phương thức đầu tư sinh lời an toàn.
Vàng mua ngày Thần Tài có được bán không?
Người Việt quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ nhận được nhiều may mắn, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.
Chính vì mục đích mua vàng đã để cầu may, nên không đem bán miếng vàng đó, vì như vậy sẽ là bán đi may mắn của chính mình, miếng vàng mua ngày Thần Tài đầu năm, vì vậy chỉ được bán đi vào ngày cuối năm đó.
Không lau dọn ban thờ Thần Tài vào giữa tháng
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Công ty Tư vấn và thiết kế phong thủy VNN) cho biết trên Giadinhnet, đồ cúng trong ngày vía Thần tài thường là các món như heo quay, vịt quay, gà sống luộc ngậm hoa hồng, hoa quả, nước sạch…
Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, bánh bao nhân thịt trứng và chuối chín vàng. Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 18h – 19h, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống và thay nước trong lọ hoa khi đốt nhang.
Các chuyên gia phong thủy khuyên, hàng tháng các gia đình lau ban thờ Thần Tài - Thổ Địa chỉ vào ngày cuối tháng, không lau dọn giữa tháng. Nước lau rửa bao sái ban thần tài là nước ngũ vị hương đun lên từ 5 loại lá hương liệu gồm hồi khô, quế khô, hương nhu, lá xả, lá mùi (hoặc lá bưởi tùy mùa).
Không nên lau rửa bàn thờ bằng rượu gừng nếu bàn thờ bằng gỗ vì sẽ làm hỏng ban thờ, tắm tượng sứ bằng rượu gừng thì không sao. Tuy nhiên cần nhớ chỉ tắm cho tượng 5 lần/năm và tắm tượng vào các ngày 10 hàng tháng. Khăn lau bàn thờ riêng, khăn tắm tượng Thần Tài - Thổ Địa riêng.

Nguồn: Bnews, TTXVN