Ẩm thực Việt muôn màu thú vị khiến người thưởng thức đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Trong số đó, bát nước chấm tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại góp phần vào sự thành công và sự định vị của một món ăn đối với thực khách.
Nhắc đến nước chấm trong ẩm thực Việt thì có thể kể vô số, mỗi loại có những nét đặc trưng riêng, nhưng hầu hết nó đã làm nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho món ăn. Điều này cũng chứng minh rằng, ẩm thực Việt tổng hòa tất thảy những gì bình dị, đơn giản nhưng lại tinh tế và tỉ mẩn. Nó tựa như sợi dây gắn kết các thành phần có trong món ăn, khơi gợi hương vị ngon say khiến thực khách mê đắm. 
Chẳng hạn như miền Nam thì có nước mắm chua ngọt rất được người dân ưa chuộng. Món nước chấm này được biến tấu từ đường, chanh, tỏi băm, ớt băm, thêm chút nước mắm béo béo mằn mặn. Tùy vào khẩu vị mà người ta sẽ điều chỉnh các nguyên liệu để cho ra đời hương vị như ý muốn. Người miền Nam thường chấm mắm chua ngọt cho các món gỏi, bún xào, thịt luộc… 
Hay ở dải đất miền Trung, nước chấm thường có vị mặn và cay nhiều hơn. Đôi khi người ta chỉ cần cho ớt giã nhuyễn, thêm tỏi và nước mắm đậm đà là đã thêm phần hương vị cho món ăn. Cầu kỳ bậc nhất trong ẩm thực miền Trung phải kể đến nước chấm món nem, người ta phải thực hiện những công đoạn cẩn thận, trộn lẫn các loại nguyên liệu theo tiêu chuẩn nhất định mới có thể làm được món ngon đúng điệu. 
Còn nếu ghé chân ở miền Bắc, bạn sẽ được thưởng thức nước chấm bún chả đặc trưng. Bởi vì bát nước chấm này có vị dịu nhẹ, thơm ngon khó có thể tìm ở bất kỳ vùng đất nào khác. Khi chấm bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được chút chua ngọt nồng nàn, kèm thêm đu đủ, cà rốt ngâm thêm phần hấp dẫn.
Mỗi miền đất đều có những nét ẩm thực riêng, làm nên bản sắc khó trộn lẫn, nhưng nhìn chung, ẩm thực Việt tinh tế, dung dị ngay từ bát nước chấm. Chỉ một bát nước chấm thôi, người ta có thể thương nhớ món ăn ấy thật lâu.

Nguồn: wanderlusttips.com