Siêu phản lực Boom: Siêu phản lực Boom được phát triển bởi công ty Denver giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ London đến New York xuống còn 3 giờ. So với máy bay chở khách siêu thanh Concorde, Boom nhanh và cũng yên tĩnh hơn 30 lần. Năm 2023, máy bay sẽ được thương mại với sức chứa 55 hành khách.

Aerion AS2: Mẫu chuyên cơ 12 chỗ là kết quả hợp tác giữa Lockheed Martin, nhà sản xuất chiến đấu cơ F-35 và hãng Aerion với khả năng bay qua Đại Tây Dương trong 3 giờ. Tốc độ lên đến Mach 1.4, nhanh hơn 55% so với các dòng máy bay hiện hành. Động cơ của AS2 phát triển từ loại gắn trên chiến đấu cơ F-16 được phát triển bởi nhà sản xuất GE.

Spike S-512: S-512 được chế tạo với mục đích giành danh hiệu mẫu phản lực yên tĩnh nhất thế giới. Phi cơ 18 chỗ này không gây ra tiếng nổ lớn khi vận tốc đạt Mach 1.6. Mức cường độ âm giảm đi 75 PLdb, âm thanh phát ra từ S-512 chỉ tương đương tiếng vỗ tay nhẹ khi nghe từ mặt đất.

Boeing 777x: 777x là dòng máy bay thân rộng mới từ Boeing. Phần đầu cánh của 777x có thể gập lại. Động cơ của nó giúp nhiên liệu tiêu thụ giảm 12% và khi chi phí vận hành thấp hơn 10% so với đối thủ Airbus A350-1000. Hành khách được tận hưởng tiện nghi như dòng Dreamliner với cửa sổ lớn và đèn trần LED giúp thư giãn khi bay. Emirates là hãng đầu tiên sử dụng dòng này vào năm 2020.

NASA SAW: NASA đã nghiên cứu các dòng máy bay cánh gập trong suốt nhiều năm và SAW là sản phẩm mới nhất. Mẫu máy bay mới sử dụng loại hợp kim đặc biệt có khối lượng giảm 80% so với trước. Phần đầu mỗi cánh được gập xuống nhằm làm giảm lực cản, qua đó tăng hiệu suất hoạt động. Góc nghiêng của cánh cũng thay đổi liên tục nhằm đạt trạng thái tối ưu khi bay.

Zunum Aero: Mẫu máy bay dùng động cơ điện của liên doanh Boeing và JetBlue Technology Ventures hướng đến dịch vụ vận chuyển giữa các sân bay địa phương. Mức phát thải và ô nhiễm tiếng ồn giảm 80% so với các máy bay hiện hành. Cấu tạo đơn giản, chỉ cần trạm sạc điện và không phải bảo dưỡng phức tạp giúp Zunum Aero phù hợp với những sân bay hẻo lánh. Nó có tốc độ bay 547 km/h, tầm hoạt động 1.126 km.

Siêu phi cơ do thám của Boeing: Đầu năm nay, Boeing đã giới thiệu concept máy bay do thám có tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh (hơn 6.000 km/h). Nó là "hậu duệ" của SR-71 Blackbird, mẫu máy bay do thám tầm xa được Không quân Mỹ sử dụng vào những năm 60. Với chiều dài khoảng 33 m, sử dụng 2 cánh đuôi và biến tần delta, Boeing hứa hẹn sẽ bay thử siêu phi cơ do thám vào năm 2020.

Airbus Vahana: Mẫu máy bay lên thẳng một chỗ ngồi được Airbus hi vọng sẽ trở thành phương tiện tự hành trên không hợp pháp đầu tiên. Nó được thiết kế với khả năng nhận dạng và tự tránh những vật cản như các máy bay khác. Vahana đã thử nghiệm thành công vào tháng 1/2018 tại bang Oregon khi đạt độ cao 5 m và tự hạ cánh an toàn trong 53 giây.

CityAirbus: Airbus đã phát triển mẫu máy bay 4 chỗ dùng động cơ điện với mục đích vận chuyển hành khách và hàng hóa trong các đô thị đông đúc với chi phí thấp nhất. CityAirbus dùng 8 động cơ 100 kW đi kèm 4 bộ pin 140 kW. Nó có tốc độ khoảng 120 km/h. Mục tiêu trong năm nay của Airbus là thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên ở điều kiện cất và hạ cánh lên thẳng.

Starling Jet: Mẫu máy bay sử dụng động cơ điện khi di chuyển trong đô thị, động cơ diesel còn lại sẽ hoạt động khi đã đạt độ cao hành trình. Tốc độ tối đa nó đạt được khoảng 740 km/h. Starling Jet hứa hẹn sẽ là chuyên cơ lai điện - diesel đầu tiên trên thế giới .

Volocopter 2X: Là mẫu máy bay lên thẳng vận chuyển hành khách đầu tiên trên thế giới. Volocopter cho phép phi công điều khiển tay hoặc tự động. Nó được trang bị 18 động cơ cùng hàng trăm vi xử lí nhằm tăng độ an toàn khi gặp nhiều sự cố cùng lúc. Vào cuối năm ngoái, Volocopter 2X đã bay thử nghiệm ở Dubai như một chiếc taxi hàng không. Dự kiến nó sẽ được thương mại hóa vào năm 2020.

Alice Commuter: Phi cơ dùng động cơ điện 900 kWh với phần thân được làm bằng vật liệu tổng hợp khối lượng nhẹ. Eviation trang bị động cơ ở đuôi và trên cánh nhằm giảm lực cản và tăng hiệu quả khí động học. Alice Commuter có 9 chỗ ngồi, có thể bay 1.000 km với vận tốc 444 km/h.

AeroMobil: Là sản phẩm của công ty khởi nghiệp tại Slovakia, mẫu ôtô bay này có khả năng di chuyển với vận tốc 200 km/h trên không hoặc 160 km/h trên bộ. Tầm bay của AeroMobil đạt khoảng 700 km. Thế hệ mới nhất là AeroMobil 5.0 vừa được ra mắt đầu năm nay.

Nguồn: Gia Minh/Zing.vn