CƠM LAM
Cơm lam có ở rất nhiều nơi như vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, mỗi nơi đều có những bí quyết riêng để cho ra đời món ăn thơm ngon hấp dẫn. Người dân thường chọn nguyên liệu là loại gạo nếp ngon nhất được trồng trên nương, được đem về ngâm kỹ, vo sạch và rắc thêm chút muối. Ống tre, nứa là những ống được dùng để nấu cơm. Cơm lam được đốt trên bếp than hồng cho đến khi đầu ống tỏa ra hương thơm lừng. Món cơm dân dã nhưng lại khiến nhiều người yêu mến nhờ hương vị đặc biệt mà nó mang lại.
CƠM CHÁY
Món ăn cơm cháy nổi tiếng ở Ninh Bình. Để cơm được ngon thì người ta dùng gạo nếp Hương, hạt gạo tròn và trong, nhất thiết phải nấu bằng nồi gang. Cơm cháy lấy ra xong phải phơi nắng tự nhiên hai, ba nắng thì mới đạt. Người Ninh Bình thật khéo léo khi dùng nước xốt, nước mắm mỡ hành, tôm băm hoặc thịt chà bông… làm thức ăn kèm cho món đặc sản này. Bên cạnh đó, người ta còn ăn kèm cả thịt hoặc tim, cật lợn xào với một số loại rau như hành tây, nấm rơm và cà chua để tăng thêm độ hấp dẫn cho món cơm ngon nổi danh này.
MÓN CƠM HẾN CỐ ĐÔ HUẾ
Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị. Để có được món ngon đúng điệu phải trải qua những quá trình kỳ công vô cùng. Người ta ngâm hến trong nước gạo để hến thải hết bùn đất, sau đó đem rửa sạch, rồi luộc cho đến khi hến mở vỏ. Lấy nước luộc sau khi đã để lắng, đổ hến ra sàng và lấy thịt hến. Chính thịt hến và nước hến là hai vị chính của món cơm hến nổi danh xứ Huế. Ngoài ra người ta còn kèm thêm một số loại rau như khế chua, rau thơm, bạc hà, bắp chuối thái chỉ và các gia vị nước mắm, hồ tiêu, hành phi…
CƠM GÀ
Nếu muốn thưởng thức món cơm gà ngon thì bạn có thể đến Hội An, Phú Yên, Ninh Thuận… Cái hay của cơm gà chính là phần gạo chín mềm, dẻo lại hơi béo ngậy. Để có được món cơm ngon đúng điệu, người ta phải chọn loại gạo dẻo và thơm. Gà để ăn kèm với cơm phải là loại gà ta được thả rong ngoài vườn, nhờ vậy nên thịt săn chắc, khi ăn mềm và có vị ngọt đọng lại mãi trong miệng. Bởi thế nếu có dịp thưởng thức món ăn này chắc chắn bạn sẽ muốn ăn thêm nhiều lần sau đó.
CƠM TẤM
Nhắc đến những món cơm được yêu thích ở Việt Nam thì nhất định không thể không kể đến món cơm tấm nổi tiếng ở Sài Gòn và các tỉnh miền Nam. Đĩa cơm tấm ngon là cơm phải khô, khi chín hạt cơm phải tách rời, không được dính vào nhau. Người ta thường cho thêm sườn non, sườn nướng, trứng, chả, thịt kho… ăn kèm với cơm, tùy theo khẩu vị và sở thích của thực khách.
Nguồn: wanderlusttips.com
 

Nguồn: Vinanet