Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới tới ngày lễ Giáng Sinh, nhưng thời điểm hiện tại nhu cầu mua sắm các sản phẩm trang trí nhà cửa, đặc biệt là người tuyết và ông già Noel của người dân Hà Nội đã bắt đầu tăng cao.
Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh các mặt hàng trang trí, đồ chơi hiện đại như vòng nguyệt quế, chuông vàng, hộp quà, cây thông hay đồng hồ tuyết thì các sản phẩm được làm thủ công bằng xốp cùng được nhiều người chú ý và tìm mua trên các tuyến phố chuyên bán đồ chơi nổi tiếng như Hàng Mã, Hàng Lược.
Tận dụng được điều đó, các xưởng chuyên cắt gọt người tuyết tại phố cổ đã bắt đầu "vào mùa" sản xuất phục vụ nhu cầu của người dân khi dịp Noel đang đến gần.
"Rất nhiều đơn hàng như người tuyết, ông già Noel được khách đặt từ cuối tháng 11 vẫn chưa hoàn thành. Do không thuê người làm nên mọi công đoạn đều do 2 vợ chồng tôi làm hết. Nhiều ngày phải tăng ca đến 2 giờ sáng. Vì thế, để đảm bảo tiến độ trả hàng cho khách nên hiện tại tôi đã dừng nhận đơn những khách mua sỉ", ông Nguyễn Xuân Phương, chủ cửa hàng chuyên làm người tuyết bằng xốp gần 20 năm cho biết.
Hiện tại, mỗi ngày cửa hàng tôi bán được gần 40 người tuyết và ông già Noel cả sỉ và lẻ. Mỗi ngày thu về khoảng 12 triệu đồng chưa tính tiền công và vật liệu.
Chia sẻ về thời gian hoàn thành 1 người tuyết hoàn chỉnh, ông Phương cho biết, với người tuyết có kích thước khổng lồ phải 3 ngày mới hoàn thành, và phải cần tới 2 thợ làm việc.
Trong đó, bao gồm nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ như gọt xốp, tạo hình, mài nhẵn và cuối cùng là phủ sơn, kim tuyến, trang trí mắt, mũi, cúc áo cho người tuyết.
Ngoài ra, đối với những người tuyết hay ông già Noel có kích cỡ nhỏ thì chỉ mất khoảng 3 tiếng để hoàn thành.
Một thợ chuyên "nặn" người tuyết bằng xốp lâu năm khác trên phố Hàng Lược cũng chia sẻ, để có được 1 sản phẩm đẹp mắt và tròn đều hoàn hảo nhất, người làm phải thật sự khéo léo. Không chỉ vậy, dao dùng để cắt xốp phải thật sắc bén, khi cắt cũng phải đều tay và dứt khoát.
Hiện tại, người tuyết bằng xốp được bán ra thị trường có giá dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm (tùy vào chiều cao và vẻ bề ngoài).
Ví dụ 1 người tuyết nhỏ có chiều khao khoảng 70-90cm sẽ có giá 400.000 đồng, nhưng sản phẩm cao hơn có giá lên tới 4 triệu đồng.
Theo quan sát của phóng viên, khách hàng tới mua người tuyết về trang trí chủ yếu đến từ các doanh nghiệp và trường học.
"Cứ tới Giáng Sinh là tôi lại tới Hàng Mã mua người tuyết bằng xốp, dù sản phẩm này có giá cao hơn cây thông Noel và người tuyết bằng bông được bày bán trên thị trường. Nhưng bù lại có thể tận mắt thấy được các công đoạn để tạo ra 1 người tuyết nên chắc chắn sẽ không có hại tới sức khỏe", chị Nguyễn Thanh Hà, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói.
Ngoài ra, các sản phẩm trang trí ngày lễ Giáng sinh khác cũng được nhiều quan tâm....
...và có giá dao động từ 300.000 đồng đến cả chục triệu triệu đồng.
Nguồn: Báo Dân sinh

Nguồn: Báo Dân sinh