Ngày 20/11 là ngày các thế hệ học trò nhớ về và tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo. Ảnh: Bao phu nu
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày mà các thế hệ học trò gửi tấm lòng tri ân của mình đến với các thầy cô giáo. Giống như mọi năm, những bó hoa và quà tặng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên dành cho thầy cô nhân dịp đặc biệt này.
Nhu cầu thấp, giá hoa tăng
Khảo sát qua một số cửa hàng bán hoa tại Hà Nội như Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Lò Đúc..., giá hoa bán trong những cửa hàng này tăng khoảng 15% so với ngày thường và có thể sẽ tăng đến 30-50% vào đúng ngày lễ. Theo đó, hoa hồng có giá từ 10.000 đồng/cành loại bông to, còn loại bông nhỏ có giá khoảng 7.000 – 9.000 đồng/cành; hoa ly có giá 40.000 - 50.000 đồng/cành; cẩm chướng 5.000đồng/cành, hoa lan 20.000đồng/cành.
Trong khi đó, giá lẵng hoa nhỏ ở mức trung bình từ 300.000 – 800.000 đồng/lẵng; các lẵng hoa lớn có thể lên hơn 1 triệu đồng. Giá trung bình một bó hoa khoảng 200.000 đồng/bó; bó càng to thì giá càng cao.
Giá hoa đã nhích lên nhưng nhu cầu mua lại chưa nhiều. Nhìn chung, mới chỉ có một số sạp hoa dạo xuất hiện ở các tụ điểm trường học vào buổi sáng, thời điểm phụ huynh đưa con đến trường hay lúc tan học, song việc mua hoa tặng cô vào thời điểm này chưa được nhiều bạn học sinh để tâm đến.
Chị Lê Thị Hoa, chủ một cửa hàng hoa trên phố Tôn Đức Thắng cho hay, có một vài nhà trường và công ty đến đặt lẵng hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Các bậc phụ huynh hay các em sinh viên, học sinh thì chưa đến nhiều; có thì họ mới đến chỉ để khảo giá chứ chưa đặt mua. Cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách mua hoa của nhà chị đông hơn nhiều.
Có thể thấy, nhu cầu mua hoa năm nay chưa cao khiến nhiều người bán hoa lo lắng, trông đợi lượng khách mua hoa sẽ tăng mạnh trong ngày 20/11. Một điểm nữa khiến thị trường hoa kém sôi động một phần là do ngày 20/11 năm nay lại rơi vào chủ nhật.
Mặc dù nhu cầu mua hoa không lớn nhưng với một ngày lễ mang nhiều ý nghĩa như ngày Nhà giáo Việt Nam, các chủ của hàng hoa vẫn chuẩn bị những loại hoa tươi đẹp nhất có thể với hy vọng ngày 20/11 lượng người mua hoa sẽ tăng hơn.
Quà tặng handmade lên ngôi
Đối với thị trường quà tặng, trên các tuyến phố lớn nơi có nhiều cửa hàng quà tặng lưu niệm như Khương Thượng, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Thái Hà, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng…, thị trường quà tặng lưu niệm năm nay khá phong phú từ mẫu mã đến chủng loại hàng hóa. Từ túi xách, khăn quàng, sổ tay, thiệp, bút ký đến các loại mỹ phẩm như nước hoa, sữa tắm, dầu gội, quần áo… đều được chọn lựa làm quà tặng trong ngày lễ đặc biệt giành cho các thầy cô năm nay.
Nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm đã bày những món quà gói sẵn rất đẹp mắt có giá từ 100.000 – 500.000đồng/ hộp được các nhà sản xuất đóng gói thắt nơ sẵn. So với năm ngoái, những mặt hàng này tăng giá không đáng kể.

Nhiều bạn trẻ tự tay lam ra những món quà ý nghĩa tặng thầy cô giáo. Ảnh: Finger Handmade
Năm nay, thay vì lựa chọn mua hoa và quà tặng thầy cô, nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã chuyển hướng chọn lựa những món quà khác như hoa vải, hoa lụa. Nhiều em học sinh nhỏ tuổi còn tự tay làm cho riêng mình những món quà handmade tặng thầy, cô giáo.
Chị Nguyễn Mai Phương (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, con trai chị hiện đang học mẫu giáo và bé rất khéo tay nên bé nhà chị mong muốn tự làm thiệp và hoa tăng cô giáo. Món quá này tràn đầy ý nghĩa và chị đã khuyến khích cùng bé làm để có tấm thiệp hoa xinh xinh tăng cô ngày 20/11.
Trong khi đó, bạn Nguyễn Thu Hiền (học sinh lớp 5 ở quận Đống Đa, Hà Nội) lại tự tay cắt giấy màu, cuốn nhỏ lại và gắn vào nhau để tạo thành lọ căm hoa và bông hoa đầy sáng tạo và bắt mắt.
Bạn Thu Hiền chia sẻ: “ Em thấy nhiều bạn cùng lớp làm quà handmade cho cô giáo nên em đã lên mạng tìm hiểu và tự làm ra món quà này tặng cô. Em hy vọng là cô giáo sẽ thích món quà của em.”
Nhiều bạn còn tự làm bánh; tự làm hoa bằng lụa, giấy tặng; hay tự làm ra những tấm thiệp xinh xắn đầy ý nghía dành cho những người thầy, người cô của mình.
Với truyền thống tôn sư trọng đạo, Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 từ lâu đã trở thành một ngày lễ lớn của những người Việt Nam. Các thế hệ học trò ở khắp nơi đang dành tặng những tình cảm đẹp nhất dành cho thầy cô của mình. Đối với thầy cô giáo, món quà to lớn nhất là được nhìn thấy những học trò của mình học hành chăm chỉ để đạt được thành công trong tương lại.

Nguồn: Linh An/BNEWS/TTXVN

Thị trường hoa và quà tặng 20/11: Quà tặng handmade đầy ý nghĩa tặng thầy cô