Mỗi tuần đón 3-5 chuyến bay charter chở khách Nga

Đại diện một đơn vị chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam cho biết, trong đợt dịc‎h Covid-19, đơn vị này mỗi tháng đưa hơn 36.000 khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa. Ngay trong tháng 2, thời gian cao điểm của dịch, lượng khách chỉ giảm nhẹ và vẫn đạt trên 34.400 người.

Tuy nhiên, số khách đăng ký bay đến Việt Nam trong tháng 3 đã tăng mạnh với 37.253 lượt khách.

Chỉ tính riêng trong quý 1, công ty đã đưa hơn 108.000 lượt du khách từ Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa. Theo đó, hơn 6.000 phòng/ngày được đơn vị dùng để phục vụ đoàn du khách từ Nga của mình lưu trú.

Đây hầu hết là các chuyến bay charter (thuê bao cả chuyến), bay thẳng từ Nga đến Nha Trang.

Thuê riêng máy bay, hàng nghìn khách Nga đổ đến Việt Nam
Chiều 18/2, 350 khách Nga vừa đặt chân tới sân bay Cam Ranh (ảnh Nguyễn Thủy)

Do lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhiều khách Nga e dè khi đặt tour đến Việt Nam. Tuy nhiên, công ty đã cam kết bù lỗ các chỗ trố‎ng trên máy bay và trợ giá tour trọn gói cho khách đến Việt Nam như lịch bay đã đăng ký và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, bao gồm các chuyến bay đến sân bay Cam Ranh, Phú Quốc và Đà Nẵng.

Số liệu từ Sở Du lịch Khánh Hòa cho thấy, năm 2019, tỉnh đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5% so với năm 2018; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam. Trong tháng 1/2020, tỉnh cũng đón hơn 50.000 lượt khách Nga đến du lịch.

Theo khảo sát của địa phương, khách Nga đến Khánh Hòa có thời gian lưu trú khoảng 14,1 ngày/khách, với mức chi tiêu cao 1.500 USD/người, tương đương 110USD/ngày/khách. Điều đó chứng tỏ miền biển nắng ấm Nha Trang thực sự hấp dẫn dòng khách này. Hơn nữa, việc các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã mở nhiều đường bay thẳng từ các thành phố của Nga đến sân bay Cam Ranh, thời gian bay chỉ tương đương bay đến Thái Lan nên càng thu hút du khách Nga.

Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong quý 1/2020, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa giảm hơn 470.000 lượt. Khách quốc tế các thị trường khác giảm hơn 250.000 lượt. Riêng khách nội địa giảm hơn 300.000 lượt. Tuy nhiên, thời điểm này tại Nha Trang, các bãi biển và các điểm vui chơi vẫn có rất nhiều du khách Nga.

Du lịch Nha Trang đề nghị tháo gỡ khó khăn

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng vừa có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Du lịch sớm có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vì ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp do vius corona (Covid-19) gây ra.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị các ngân hàng có hình thức giãn nợ, chậm đóng lãi suất cho doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid -19 cho đến khi thị trường khách du lịch ổn định trở lại.

Thuê riêng máy bay, hàng nghìn khách Nga đổ đến Việt Nam
Bất chấp dịch bệnh, đều đặn 3-5 chuyến bay/tuần chở khách Nga đến Việt Nam
Thuê riêng máy bay, hàng nghìn khách Nga đổ đến Việt Nam
Hệ thống xe phục vụ vài trăm khách Nga mỗi lần đón

Cụ thể, đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét và cho phép cho các doanh nghiệp, khách hàng đang vay tại các ngân hàng TMCP được cơ cấu nợ mà không bị chuyển nhóm nợ (giữ nguyên nhóm nợ); đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và khách hàng được vay thêm để duy trì, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi đặc biệt.

Ngoài ra, kiến nghị cho doanh nghiệp gia hạn thời hạn đóng thuế TNDN năm 2019 đến ngày 31/12/2020, giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5% đến 31/12/2020; giảm 50% lãi suất ngân hàng, giãn nợ vay ngân hàng đến 31/12/2020; cho phép doanh nghiệp lữ hành được rút 50% tiền ký quỹ trong năm 2020 để trả lương cho người lao động.

Khánh Hòa cần sớm công bố công khai việc kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, triển khai chương trình diệt khuẩn trên diện rộng toàn tỉnh; hỗ trợ làm các thủ tục thanh toán trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; xúc tiến mở rộng tìm kiếm thị trường thay thế, tập trung đẩy mạnh thêm nguồn khách quốc tế mới đến từ các nước châu Âu, Trung Đông, Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật,... thay thế nguồn khách Trung Quốc sụt giảm.

Trong giai đoạn vắng khách hiện nay, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kiến nghị nên hoãn lệnh cấm xe trên 29 chỗ vào thành phố vào giờ cao điểm, gỡ bỏ biển cấm xe 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú hướng từ 86 Trần Phú xuống cảng Nha Trang.

Nguồn: vietnamnet.vn