Cá ngần là loài cá nổi tiếng và là đặc sản hiếm có của vùng sông Đà, bởi chỉ xuất hiện một mùa duy nhất, khoảng từ tháng 4 – tháng 5. Loài cá này còn được biết đến với tên gọi là cá thủy tinh bởi vẻ ngoài mềm như bún, trắng muốt như thủy tinh, chỉ có một vệt đen duy nhất là mắt. Chúng chỉ sống ở những vùng nước sạch trong tự nhiên chứ không thể nuôi nhốt như nhiều loài cá khác.
Cá ngần vào mùa bao giờ cũng ngon và béo nhất. Sau một khoảng thời gian dài của mùa Đông, từng đàn cá sẽ bời thành đàn để kiếm ăn. Thức ăn của chúng thường là vi tảo và các lớp phù du trôi nổi. Để có được mẻ cá ngần cũng rất khó bởi cứ thấy động là chúng rẻ nước, tản ra, thấy yên ắng mới tụ lại thành đàn. Do đó, chỉ có những người có kinh nghiệm, hiểu dược loài cá này mới có thể đánh bắt, và mỗi lần đánh bắt cũng chỉ được dăm ba cân. Do đó, cá ngần vốn hiếm nay lại càng hiếm hơn.
Cá khi ăn có vị ngọt mát của tự nhiên nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và xua tan mệt mỏi. Điểm đặc biệt của cá ngần là mặc dù cá tuy bé, mềm và không xương nhưng khi được nấu chín lại dai dai mà không hề nhũn nát.
Từ các ngần có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, nhậu bình dân cũng được mà ăn trong những bữa tiệc sang trọng cũng rất hợp lý. Món ăn phổ biến nhất từ cá ngần chính là chả cá ngần. Cá ngần cùng với thịt lợn băm nhuyễn, thì là, hành hoa, hành tím băm nhỏ cùng với một vài cái lá lốt, tất cả trộn đều với nhau, nêm nếm gia vị rồi viên miếng vừa ăn trước khi đem rán giòn.
Nguồn: wanderlusttips.com