Nghệ An vốn nổi tiếng với lươn, từ lươn người ta có thể chế biến thành vô số món ăn ngon hấp dẫn như miến lươn, lươn chiên… Thế nhưng có lẽ cháo lươn vẫn là món ăn gieo thương nhớ cho du khách nhất.
Lươn đồng xứ Nghệ có mình thon, thịt chắc, vừa bùi vừa ngọt, thế nên khi nấu cháo sẽ cho ra đời hương vị khó có thể trộn lẫn với bất cứ nơi đâu. Để có được món cháo lươn ngon đúng điệu và được du khách yêu mến thì người chế biến phải thật kỳ công, tỉ mẩn trong từng công đoạn. Người ta chọn thịt lươn đồng tươi, gạo nấu cháo phải là loại gạo tẻ ngon nhất, và phải xử lý khéo léo làm sao để thịt lươn không bị tanh mà vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng.
Lươn được làm sạch nhớt bằng tro bếp, sau đó dùng que tre vuốt nhọn và sắc để rọc thịt, bỏ đầu và ruột. Sau đó đem ướp thịt lươn cùng các loại gia vị cần thiết, chờ cho ngấm đều rồi đem xào lên. Một loại gia vị không thể thiếu đó chính là nghệ, nghệ tạo nên màu vàng hấp dẫn và giúp thịt lươn thêm đậm đà, giảm bớt mùi tanh. Những miếng thịt lươn to bản, vuông vức, không bị nát và khô, thấm đẫm vị cay của hành ớt, óng ánh sắc vàng nghệ, thêm chút hành lá, chỉ nhìn thôi cũng đã thòm thèm rồi.
Người ta lấy xương lươn băm nhuyễn nấu thành nước súp, lọc bỏ xương vụn đi rồi đem ninh cháo. Thứ nước đậm nhưng lại không béo mỡ như xương lợn chính là một phần bí quyết giúp cháo lươn xứ Nghệ có hương vị thơm ngon lạ kỳ đến như vậy.
Gạo nấu cháo phải để nguyên hạt, ngâm qua đêm cho mềm, khi ninh người ta rắc từ từ gạo vào nồi để cháo không bị vón cục, và không dùng đũa quấy để cháo không bị nát. Lửa nấu cháo chỉ để liu riu, cho đến khi ninh kỹ, hạt gạo bung nở, cháo sánh mịn thì tắt bếp.
Khi mọi thứ đã xong xuôi, người ta cho cháo ra bát, thêm chút thịt lươn thơm phức rồi rưới lên trên thứ nước sốt vàng ngậy, điểm thêm hành, rau răm và những hạt tiêu nhỏ mịn, thế là bạn đã có một bát cháo lươn đậm chất xứ Nghệ. Ở Nghệ An người ta thường ăn kèm cháo lươn cùng bánh mỳ hoặc bánh mướt.
Món cháo lươn xứ Nghệ tuy chỉ làm từ những thứ nguyên liệu dân dã, mộc mạc nhưng lại trở thành nét văn hóa đặc trưng cho vùng đất nhiều nắng gió này. Khi thưởng thức bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được vị béo của lươn, thơm của gạo nấu cháo hòa quyện cùng các loại gia vị đặc trưng, chỉ nếm một lần thôi là thương nhớ cả một đời.
Có lẽ vì thế mà những ai từng đặt chân đến xứ Nghệ, thưởng thức món cháo lươn đặc sản đều muốn quay lại đây để tìm lại thứ hương vị mộc mạc khó quên ấy. Còn những người con xa quê, được nếm một bát cháo lươn thơm nồng là như được trở về những ngày tháng thơ ấu đã lùi vào dĩ vãng xa xôi.
Nguồn: https://wanderlusttips.com
 

Nguồn: Vinanet