Dân số Việt Nam hiện có hơn 90 triệu người nhưng lại có đến hơn 128 triệu thuê bao di động. Trong đó có 40 triệu người dùng Internet với 28 triệu người dùng mạng xã hội, chủ yếu là Facebook. Đó là con số từ kết quả nghiên cứu của Công ty We are Social có trụ sở tại Anh.

Theo We are Social, trong 28 triệu người dùng Facebook có đến 24 triệu người lướt mạng xã hội bằng điện thoại di động, chiếm hơn 85%. Trong đó, các nhà nghiên cứu đếm được mỗi ngày một người truy cập điện thoại trung bình khoảng 150 lần, mỗi lần cách nhau 6,5 phút.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây của Viện Gallup từ Mỹ cho thấy 43% người Việt Nam có Internet tại nhà, 94% có điện thoại di động, trong đó 37% là điện thoại thông minh. Tỉ lệ người dùng Internet bằng di động lên tới 31%, trong khi máy tính để bàn chỉ còn chiếm 18%, máy tính xách tay 10%.

Người dùng Internet Việt Nam chủ yếu vẫn là xem tin tức, trong đó 48% dùng điện thoại để đọc tin, 21% nghe tin từ radio và 19% đọc từ báo in.
Người dùng internet ở Việt Nam chủ yếu là để xem tin tức
Trong một báo cáo về thị trường Việt Nam năm 2015, Google đã chỉ rõ ba xu hướng Internet đang diễn ra. Thứ nhất, tương lai là di động khi hiện tại cứ 3 người Việt Nam xem truyền hình thì 1 người vừa coi vừa sử dụng điện thoại xem các nội dung không liên quan đến chương trình tivi. Thứ hai là người Việt Nam có xu hướng mua hàng trực tuyến tăng.

Thứ ba là xu hướng xem video ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Google đo được 6/10 người trưởng thành ở Việt Nam xem video online. 8/10 khách hàng người Việt lên mạng ít nhất một lần/ngày. Riêng những người trẻ dưới 34 tuổi thì lên mạng thường xuyên.

Nghiên cứu của Google cũng cho thấy có 71% người dùng Internet vì các lý do cá nhân, 77% lên mạng tìm thông tin đầu tiên, 36% vừa xem tivi vừa dùng một thiết bị khác, trong đó có 90% là dùng smartphone.

Những con số trên cho thấy thị trường trực tuyến Việt Nam, đặc biệt là thị trường quảng cáo, đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Trong đó các hình thức quảng cáo trên điện thoại di động đã trở nên đa dạng và thu hút người dùng.

Facebook và Google đang được xem là hai “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường trong cuộc cạnh tranh phát triển nội dung và cách thức tương tác trên thiết bị di động thu hút những hành vi mới của người tiêu dùng.

Theo Đức Thiện
Tuổi Trẻ Online

Nguồn: Tuổi Trẻ Online