Nếu Bộ giao thông vận tải Mỹ chấp nhận kiến nghị an toàn của GM, hãng có thể triển khai chiếc xe không vô lăng và chân ga trong năm tới. Chiếc xe là phiên bản tự lái hoàn toàn của Chevy Bolt, mang tên Cruise AV 2019. Công ty mô tả đây là ôtô đầu tiên hoàn toàn tự động, không người lái, vô lăng, chân ga hay điều khiển bằng tay.

Mẫu xe không có vô lăng, chân ga của GM. Ảnh: Engadget.

So với chiếc Chevy Bolts GM đang thử nghiệm tại Calfornia, Cruise AV có nhiều khác biệt. Xe không có bất kì một nút bấm để điều khiển, dù ngồi ở ghế nào bạn cũng chỉ là hành khách. Nó còn có thể tự mở và đóng cửa.

Hiện nay, các xe tự động không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Liên bang. Các hãng sản xuất xe hơi có thể xin miễn thuế, nhưng chính phủ chỉ đáp ứng 2.500 chiếc mỗi năm.

Dan Ammann, chủ tịch của GM cho biết hãng không muốn xin miễn thuế, thay vào đó họ sẽ đáp ứng tiêu chuẩn theo một cách khác. Ông cho biết hãng sẽ đặt túi khí ở bên hành khách, điều này giúp xe đạt tiêu chuẩn an toàn. Hãng đã nộp kiến nghị để xin phép về vấn đề này.

Năm ngoái, nhiều hãng xe và công ty vận tải liên kết với nhau để kêu gọi thay đổi luật. Michael Abelson, phó tổng giám đốc của GM cho biết nếu luật không thay đổi, những công nghệ mới sẽ mất nhiều năm để thực hiện và hàng loạt tai nạn có thể diễn ra.

Khi luật lệ thay đổi, các nhà sản xuất xe hơi mới có thể ra mắt những dòng ôtô tự động hoàn toàn. GM có thể tiến trước một bước, nhưng các công ty đối thủ như Ford, Mercedes và Waymo cũng lên kế hoạch ra mắt xe không vô lăng.

Nguồn: Gia Minh/Zing.vn