Sản phẩm đang được gọi vốn trên hệ thống Youpin của Xiaomi với giá 79 tệ (270.000 đồng) và sẽ bán chính thức với giá 149 tệ (520.000 đồng) vào cuối tháng 2 tới. Máy có pin dung lượng 700 mAh và sử dụng cổng sạc microUSB. Thiết kế khá nhỏ gọn, có thể bỏ vào túi xách để mang theo người.
Đèn khử trùng Xiaoda sử dụng hai cơ chế để khử khuẩn là tia cực tím và hệ thống ống kép phát tán ozone. Trong đó, Ozone là một hợp chất có khả năng oxy hóa mạnh giúp diệt vi khuẩn. Tính năng khử trùng còn lại là tia cực tím (UV-C) dùng để giết hoặc làm bất hoạt các vi sinh vật bằng cách phá hủy các acid nucleic và phá hoại DNA của chúng, khiến chúng không thể thực hiện chức năng tế bào quan trọng.
Xiaoda sử dụng cả đèn phát tia cực tím UV và tạo ozone để khử khuẩn.
Tuy nhiên, do tác hại của tia cực tím có thể gây ung thư da nếu tiếp xúc trực tiếp, nhà sản xuất đưa ra cơ chế hoạt động đặc biệt với đèn khử trùng Xiaoda. Khi bấm nút nguồn trong 3 giây, máy sẽ nhấp nháy xanh để báo hiệu đã bật. Sau khi nhấn nút, máy sẽ ở chế độ chờ trong 30 giây trước khi thực sự hoạt động. Đây là khoảng thời gian để người dùng rời khỏi nơi đặt đèn khử trùng nhằm tránh tác hại của tia UV gây ra.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đèn trử trùng Xiaoda có thể tiêu diệt được 99,9% vi khuẩn trong không khí nhưng sẽ hoạt động hiệu quả ở môi trường hẹp. Người dùng có thể đặt ở nhiều vị trí trong phòng, tủ lạnh, nhà vệ sinh...
Theo Aboluowang, giống như nhiều virus cúm khác, virus nCoV cũng rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và đặc biệt là tia cực tím. Với nhiệt độ môi trường càng cao, độ ẩm càng thấp, virus càng dễ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, trời hanh khô lại khiến chúng dễ phát tán trong không khí hơn do không bị cản trở bởi hơi ẩm. Các nghiên cứu cũng cho thấy virus cúm thông thường chỉ hoạt động lâu ở môi trường chất lỏng cơ thể người và chỉ sống được dưới 30 phút ngoài không khí.

Nguồn: vnexpress.vn