Buổi tham vấn do Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bà Yoo Myung Hee, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc. Tại buổi tham vấn, hai Bên đã thống nhất một số nội dung chính, cụ thể như sau:
(i) Các Bộ trưởng ASEAN và Hàn Quốc ghi nhận sự ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới cuộc sống của nhân dân và xã hội trong toàn khu vực. Các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết cùng nhau hợp tác nhằm đẩy lùi đại dịch và phát triển kinh tế, giữ vững sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Những việc này cần được tiến hành thông qua việc mở cửa thị trường và đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững trong khu vực, đặc biệt là đối với các hàng hóa thiết yếu như: dược phẩm, thuốc men và lương thực. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trong của việc ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020 giữa các Bên nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội trong khu vực.
(ii) Các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc vào ngày 26 tháng 11 năm 2019, tại Bu-san, Hàn Quốc, nhằm kỷ niệm 30 năm hợp tác Đối thoại về Kinh tế giữa hai Bên. Các Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết của các nhà Lãnh đạo về việc tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư giữa hai Bên, thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và kết nối với khu vực tư nhân trong tiến trình này.
(iii) Các Bộ trưởng cũng ghi nhận thương mại và đầu tư song phương giữa hai Bên trong thời gian qua. Theo thống kế của phía ASEAN trong năm 2019, thương mại song phương giữa ASEAN và Hàn Quốc đã đạt 156,5 tỷ USD, chiếm 5,6% tổng giá trị giao dịch thương mại của ASEAN với các đối tác ngoại khối; trong khi FDI từ Hàn Quốc vào các nước ASEAN đạt khoảng 2,6 tỷ USD, chiếm khoảng 1,6% tổng lượng giá trị đầu tư từ nước ngoài vào ASEAN. Với những con số này, Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 và đối tác đầu tư lớn thứ 7 trong số các đối tác ngoại khối của ASEAN trong năm 2019.
(iv) Các Bộ trưởng ghi nhận việc thành lập Trung tâm Sáng tạo Công nghiệp ASEAN -– Hàn Quốc và Trung tâm nghiên cứu Tiêu chuẩn hóa trong thời gian qua. Đây là những hoạt động được triển khai đúng thời điểm cho cả hai Bên.
Vụ Chính sách thương mại đa biên

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương