Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực, đạt những kết quả ban đầu, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao.
Ở nước ta, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 4 ngày qua đã phát hiện thêm 18 người nhiễm bệnh (đưa tổng số nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó), trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao.
 Riêng trong 10 ngày gần đây, số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới/Nguồn dangcong san.vn

Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo: Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài); tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.
Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh; tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không, trên bộ, hàng hải; lưu ý kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua biên giới Tây Nam; tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.
Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam theo quy định, quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại (kể cả của các hãng hàng không nước ngoài).
Người nhập cảnh từ Trung Quốc khai y tế tại cửa khẩu Hữu Nghị.Ảnh: Giang Huy/baolaocai.vn
 Quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn; phối hợp với các bộ liên quan kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch; tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài; trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép; khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch.
Sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng; thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua vùng có dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo.
Thủ tướng cũng yêu cầu chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung; UBND các tỉnh, thành phố tổ chức khoanh vùng, cách ly, tiêu độc khử trùng ngay đối với những khu vực phát hiện có người nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực cách ly.
Phát động toàn dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe
Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức, tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe.
Tọa đàm và giao lưu trực tuyến Để trẻ an toàn trong mùa dịch corona Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, đồng thời tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn số 1204/CV-BCĐ về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054.
Nguồn: Tuổi trẻ
Ngày 11/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn số 1204/CV-BCĐ, Công văn nêu rõ, tiếp theo công văn số 1126/CV-BCĐ ngày 9/3/2020 về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đối với người đi cùng chuyến bay VN0054 xuất phát từ Vương quốc Anh về đến Hà Nội ngày 2/3/2020, cụ thể:
1. Đối với người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Trong thời gian cách ly, cơ quan y tế tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, theo dõi, giám sát sức khoẻ.
Trong trường hợp xét nghiệm âm tính vẫn tiến hành cách ly cho đủ 14 ngày.
2. Đối với người tiếp xúc với người nêu tại điểm 1 (không tiếp xúc trực tiếp hoặc không tiếp xúc gần với người bệnh), thực hiện việc cách ly tại nhà cho đến khi đối tượng nêu tại điểm 1 có xét nghiệm âm tính.
Ban chỉ đạo Quốc gia đề nghị Quý Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện ngay.
 Xử lý 23 trường hợp đưa tin đồn thất thiệt về bệnh nhân số 17
Ngày 11/3, Công an thành phố Hà Nội cho biết, liên quan đến việc tung tin đồn thất thiệt về bệnh nhân số 17 nhiễm virus SARS-CoV-2, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 23 trường hợp.
Công an thành phố đang tiếp tục nắm tình hình, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 để xử lý nghiêm theo quy định.
Công an xử phạt các cá nhân tung tin sai sự thật liên quan bệnh nhân Covid-19 thứ 17. Ảnh: Công an Lào Cai/baolaocai.vn
Cụ thể, ngày 7/3, chị T. đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân thông tin là nữ bệnh nhân thứ 17 (chị N.H.N., sinh năm 1993, đi trên chuyến bay VN0054 từ London về Nội Bài ngày 2/3, trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tham dự sự kiện khai trương Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và đến một quán bar ở Tạ Hiện trước khi vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc.
Đây là thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Tại cơ quan công an, chị T. đã thừa nhận những thông tin mình đăng là không có cơ sở và cam kết không tái phạm. Cũng trong ngày 10/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm đã lập hồ sơ xử lý trường hợp chị Quách T.T. (sinh năm 1984, trú tại quận Nam Từ Liêm) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến nữ bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội tiếp tục nắm tình hình trên không gian mạng, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 để xử lý nghiêm theo quy định. Công an Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.
 Quảng Ninh tạm dừng hoạt động tham quan vịnh Hạ Long do dịch covid-19
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID -19, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách, theo đề xuất của cơ quan chức năng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương tạm dừng dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh, dừng đón khách tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, trên các Đảo thuộc vùng biển đảo Cô Tô, Vân Đồn; dừng hoạt động của các khu di tích lịch sử danh thắng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 12/3 đến 0 giờ ngày 27/3.
Vịnh Hạ Long, các địa điểm tham quan, du lịch ở Quảng Ninh sẽ tạm dừng đón khách từ 0h ngày 12/3/2020/ Danviet
 
Tạm dừng mở các phiên tòa đến hết tháng 3 để phòng, chống dịch COVID-19
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Chỉ thị 02/2020/CT-CA về phòng, chống dịch COVID-19 trong hệ thống Tòa án nhân dân.
Từ nay đến hết tháng 3/2020, các Tòa án tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở Tòa án. Tòa án thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương thức khác như: Gửi đến Tòa án thông qua dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.
Hệ thống tòa án toàn quốc sẽ tạm dừng xét xử các vụ án từ nay đến hết tháng 3 để phòng chống dịch Covid-19 lây lan (Ảnh Thái Sơn)/Thanhnieen.vn
Các Tòa án tạm dừng việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp mà thực hiện bằng các phương thức khác như: Qua dịch vụ bưu chính; qua phương tiện điện tử; qua các phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.
Các Tòa án tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết; tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến Tòa án đối với các vụ án, vụ việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu hoãn, dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử như: Điện thoại, email, zalo, viber…; tạm dừng tất cả các đoàn đi công tác, học tập nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đồng ý.

Nguồn: VITIC