Tiết kiệm từ 25 - 80% nhờ dịch vụ công trực tuyến

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho DN khi thực hiện các thủ tục XNK, Bộ Công Thương đã và đang tích cực áp dụng những giải pháp triển khai dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, nhiều dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương trong lĩnh vực XNK đã đạt đến cấp độ 3, 4, được DN đánh giá cao.

Đơn cử, tính đến tháng 8/2017, 100% thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được Bộ Công Thương triển khai theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó, thủ tục cấp C/O mẫu D đã được kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia và một cửa ASEAN. Bộ Công Thương cũng ban hành Quyết định số 2412/ QĐ-BCT ngày 15/6/2016 và Quyết định số 1313/QĐ-BCT ngày 17/4/2017 về quy trình cấp C/O ưu đãi qua Internet. Theo các quyết định này, thương nhân được lựa chọn nộp hồ sơ đề nghị cấp C/O ưu đãi qua Internet hoặc bằng giấy đối với tất cả mẫu C/O; riêng C/O mẫu D, EAV, VC được thực hiện hoàn toàn qua Internet. Việc cấp C/O qua Intertnet giúp DN tiết kiệm từ 25 - 80% thời gian (tùy thủ tục), từ đó, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu và triển khai kết nối tất cả các mẫu C/O với Cổng thông tin một cửa quốc gia theo đúng lộ trình và phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng mạng. Đồng thời, thay vì chỉ bắt buộc áp dụng C/O qua Internet với những bộ hồ sơ XK hàng hóa sang khu vực ASEAN như hiện nay, Bộ Công Thương sẽ mở rộng cấp C/O điện tử mang tính bắt buộc sang các nước mà ta đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) như Chile, Liên minh Kinh tế Á - Âu, các nước SNG cũ, giúp DN thuận lợi trong làm hồ sơ XNK.

Sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật

Hiện nay, một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực XNK được Bộ Công Thương sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi cho DN như: Nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, sản xuất, lắp ráp nhập khẩu xe ôtô; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 109/2010/ NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu (XK) gạo. Đơn cử, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 109 về XK gạo là văn bản mới nhất vừa được Bộ Công Thương xây dựng xong và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Dự thảo nghị định này được kỳ vọng tạo bước đột phá cho hoạt động XK gạo với hàng loạt quy định không còn phù hợp được dỡ bỏ (không bắt buộc thương nhân phải sở hữu kho chứa, cơ sở xay, xát hoặc chế biến thóc, gạo; không quy định quy mô công suất cơ sở xay, xát, chế biến…)

Trong lĩnh vực phân bón, ngày 5/7/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 2557/QĐ-BCT bãi bỏ 3 thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực XNK phân bón gồm: Cấp, cấp lại và cấp sửa đổi giấy phép NK tự động đối với một số mặt hàng phân bón. Việc bãi bỏ TTHC này giúp DN hoạt động trong lĩnh vực NK phân bón thuận lợi hơn, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Năm 2017, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tiếp tục bãi bỏ 15 TTHC và đơn giản hóa 108 thủ tục, trong đó có nhiều thủ tục trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Nguồn: baocongthuong.com.vn