Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, một số xe đã quá thời hạn sử dụng theo quy định mà không thể tiếp tục sử dụng. Cụ thể, Bộ Công Thương thực hiện trang bị xe ô tô dùng chung cho các đơn vị thuộc Bộ theo tiêu chuẩn định mức quy định tại Quyết định 122/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản thỏa thuận định mức trang bị xe cho các đơn vị hoạt động có tính chất đặc thù. Tuy nhiên, khi triển khai Quyết định 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/TT-BTC hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn định mức xe ô tô phục vụ chung có định mức thấp hơn so với quy định cũ. Vì vậy, tại thời điểm báo cáo về Bộ Tài chính tại công văn số 2165 A/BCT-TC ngày 15/3/2016 của Bộ Công Thương, số lượng xe thực tế của Bộ Công Thương cao hơn định mức theo Quyết định 32 (57 xe) do chưa đủ thời gian để thực hiện sắp xếp, điều chuyển giữa các đơn vị.
Tiếp theo Công văn số 7571/BTC – QLCS của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, sắp xếp xử lý xe ô tô phục vụ chung của Bộ Công Thương. Cụ thể, một số xe đã quá thời hạn sử dụng theo quy định mà không thể tiếp tục sử dụng được hoặc đã bị hỏng nhưng việc sửa chữa để tiếp tục sử dụng không hiệu quả, không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan chức năng, đã và đang làm thủ tục thanh lý là 55 xe. Số xe của dự án (do đơn vị báo cáo là xe phục vụ công tác chung) là 2 xe. Số xe ô tô phục vụ công tác chung đã qua sử dụng từ năm 2003 đến 2005 là 22 xe. Số xe phục vụ công tác chung đơn vị còn thiếu so với định mức đề nghị được trang bị bổ sung là 19 xe.
Do tính chất đặc thù của một số đơn vị và khả năng tự chủ tài chính để đảm bảo việc sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung được thuận tiện và mang lại hiệu quả kinh tế, Bộ Công Thương đề nghị tăng thêm định mức trang bị xe soi với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg hoặc tăng định mức xe chuyên dùng là 22 xe. Cụ thể, Cục công tác phía Nam đề nghị 6 xe, Cục Quản lý thị trường đề nghị 6 xe; Viện năng lượng đề nghị 9 xe. Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét để các đơn vị được mua xe bổ sung.
Bộ Công Thương cũng cho biết, kết quả sau khi rà soát, 57 chiếc xe dư thừa đều đã cũ, hỏng và đang làm thủ tục thanh lý. Trong khi đó, một số xe Bộ này được tiêu chuẩn cấp sử dụng nhưng hiện Bộ Tài chính vẫn chưa bàn giao đủ. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận để các đơn vị thuộc Bộ Công Thương được tăng định mức xe ô tô phục vụ công tác chung tạo điều kiện để đơn vị chủ động trong việc sử dụng xe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Chính phủ giao.
Nguồn: Phương Thảo/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương