Đây là sự kiện thường niên lần thứ 6 được cộng đồng doanh nghiệp chờ đón để được đối thoại, nêu những khó khăn vướng mắc, kiến nghị đến Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước trong ngành ở địa phương.

Tại Hội nghị, hàng trăm đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước ngành Công Thương tại các địa phương đã có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các quy định, đặc biệt là về các điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính ngành Công Thương.

Với việc chiếm hơn 8% ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (22/267), kiểm soát 447 thủ tục hành chính, ngành Công Thương được coi là một lĩnh vực quan trọng đối với quản lý nhà nước về kinh tế. Do đó, các quy định và thủ tục hành chính trong ngành Công Thương có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung.

Những tiêu chí được hướng tới cho công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành đó là: đơn giản hóa, minh bạch hóa, hiện đại hóa và chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC). Để thực hiện các tiêu chí trên, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó có việc thường xuyên tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp về các quy định và thủ tục hành chính.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp phát biểu 

Tại Hội nghị, đại diện của Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết, các thủ tục hành chính được đưa ra xuất phát từ 28 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, gấp đôi so với số lượng trung bình các Bộ, ngành khác.

"Chúng tôi đã tính toán, việc cắt giảm chi phí thủ tục hành chính của Bộ đã giúp tiết kiệm được trên 4,3 tỷ/năm, dựa trên tính toán chi phí thời gian trung bình chứ chưa tính chi phí cơ hội" - đại diện Vụ Pháp chế nói.

Trong năm 2016, Bộ Công Thương bãi bỏ 6 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 33 thủ tục trong nhóm thương mại điện tử, hóa chất, rượu, năng lượng, an toàn thực phẩm, v.v… Điển hình, riêng trong lĩnh vực điện năng, Bộ Công Thương thực hiện đề xuất giảm tiết kiệm điện năng từ 132 xuống từ 33-41 ngày. Nếu so sánh với thời gian tiếp cận điện năng trung bình của 6 nước đứng đầu ASEAN là 50,3 ngày thì Việt Nam thấp hơn nhiều.

Mặc dù đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong ngành đã đạt được những kết quả nhất định, đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng, hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc hiện hữu trong các quy định, đặc biệt là quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh và thủ tục hành chính. Trong nỗ lực chung của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước ngành Công Thương. Đặc biệt, trước khi diễn ra hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu tổng hợp, rà soát và lên phương án giải quyết; coi việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng cấp bách.

Bên cạnh đó Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại Nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ôtô theo Thông tư 20; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại Thông tư 37, v.v… Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương giải đáp và tiếp thu các kiến nghị

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục rà soát và kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm méo mó thị trường. Đồng thời sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu bảo đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã lắng nghe, tiếp thu, đối thoại một cách cầu thị đối với các phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và tổng hợp ý kiến và báo cáo lãnh đạo Bộ phương án giải quyết.

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương bên lề Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc thay đổi tư duy và triết lý xây dựng văn bản hướng tới cộng đồng doanh nghiệp và tạo dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh.

Tiếp theo sau Hội nghị này, một Hội nghị tương tự sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 29/9/2016, dự kiến do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì.

Nguồn: Báo Công Thương/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương