Một sáng kiến của Google nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số miễn phí cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương Scott Beaumont đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng sự kiện có ý nghĩa trọng đại này
Phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số tại Việt Nam
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam có tiền đề phát triển tốt với tốc độ phát triển ở mức độ cao trong khu vực. Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2019 của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT B2C của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khoảng 30%/năm, đạt 8.06 tỷ USD vào năm 2018, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Số người tham gia mua sắm trực tuyến đạt gần 40 triệu người, với mức chi tiêu bình quân khoảng 210 đô la/năm.
Trong tương lai, việc ứng dụng các công nghệ số đặc biệt các công nghệ của cuộc CMCN 4.0 sẽ tiếp tục tạo ra những thay đổi về chất của TMĐT, dẫn đến tác động sâu hơn tới diện mạo của hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp nói chung.
Đứng dưới góc độ của người tiêu dùng, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng tiêu dùng, mua sắm mới. Người tiêu dùng Việt Nam đã biết tận dụng tối đa tiện ích của mạng Internet phục vụ cho các hoạt động từ tra cứu thông tin sản phẩm, so sánh giá cả, tìm kiếm người bán uy tín, tra cứu địa chỉ mua hàng cho đến sử dụng các phương tiện thanh toán tiên tiến, v.v… Tất cả nhờ vào Internet, nhờ vào công nghệ, người dân đã có một cuộc sống dễ dàng hơn, tiện ích hơn, thông minh hơn.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương xác định rõ vai trò của việc xây dựng tầm nhìn chiến lược về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là vô cùng quan trọng. Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực này không chỉ dựa vào hệ thống đào tạo chính quy, mà còn dựa vào việc đào tạo ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, đa dạng hóa các hình thức đào tạo cho nhóm nguồn nhân lực này. "Chúng tôi nhận thức rõ, với quy mô của một nền kinh tế có trên 700.000 doanh nghiệp, cùng với đó là hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, để đào tạo nhân lực có kỹ năng số cho khối này đòi hỏi một nỗ lực vô cùng to lớn của nhiều chủ thể cùng tham gia. Chúng ta cần huy động tổng lực nhiều nguồn lực xã hội hóa để đạt được mục tiêu tổng thể, vừa đảm bảo đào tạo được cho số lượng lớn người học, vừa đảm bảo được chất lượng đầu ra cho nhóm này" - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương hoan nghênh sáng kiến của tập đoàn Google hợp tác với Bộ Công Thương trong triển khai Chương trình với tên gọi “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0”. Đây là một sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn công nghệ lớn có cam kết hoạt động lâu dài tại thị trường Việt Nam. Bộ Công Thương cũng ghi nhận những nỗ lực của Google trong việc hợp tác với Bộ Công Thương mang tri thức mới của kỷ nguyên số tới đông đảo người Việt Nam, đặc biệt là đến cả những đối tượng yếm thế trong xã hội.
Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự đầu tư nghiêm túc của Google, cùng với sự vào cuộc của Bộ Công Thương, chúng ta sẽ cộng hưởng lợi thế của mỗi bên nhằm mang lại hiệu quả to lớn về phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số tại Việt Nam.
Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội
Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng. Với thông điệp cung cấp các khóa học kỹ thuật số miễn phí, Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.
“Chúng tôi biết khi người Việt Nam có thể tiếp cận được nhiều hơn với những công cụ, dịch vụ, thông tin và khóa đào tạo trực tuyến, thì họ có nhiều khả năng biến ước mơ của mình thành hiện thực”, “Chúng tôi tin rằng quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới. Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội, và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình" - Chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương Scott Beaumont chia sẻ. Cũng trong khuôn khổ Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương Scott Beaumont đã cắt băng khai trương Digital Bus - Xe buýt kỹ thuật số.
Ông Nguyễn Kỳ Minh - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) giới thiệu Xe buýt kỹ thuật số sẽ đi đến 59 tỉnh, thành của Việt Nam từ tháng 8/2019 đến 12/2020. Đây là một hoạt động mở rộng từ chương trình, bắt đầu từ tháng 8/2019, cung cấp khóa đào tạo, giúp các doanh nghiệp, người dân (thậm chí ở những vùng sâu, vùng xa) tiếp cận nhanh chóng, trực quan hơn với kiến thức số. Tại mỗi tỉnh, thành của Việt Nam, xe buýt sẽ có 5 ngày (mỗi ngày 2 buổi) đào tạo với 6 bài học cơ bản về kỹ năng số và kỹ năng mềm hỗ trợ các doanh nghiệp.
Bà Ninh Đỗ, Giám đốc Marketing Google Việt Nam cũng đã giới thiệu tại Lễ công bố Ứng dụng Primer giúp người học tìm hiểu các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng.
Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí. Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng Internet (offline), vì vậy bạn có thể học lập kế hoạch kinh doanh, quản lý, bán hàng, quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích, xây dựng thương hiệu và hơn thế nữa bất cứ khi nào bạn có 5 phút rảnh rỗi - mọi lúc, mọi nơi.
Các doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước, startups, sinh viên có thể tìm hiểu kiến thức về thương mại điện tử, kỹ thuật số, chuyển đổi tại website của chương trình: https://digital40.withgoogle.com.
Nguồn: Moit.gov.vn