Trong buổi hội đàm ngày 25/4/2018, hai Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao quan hệ tin cậy và hợp tác song phương thực chất trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế , đào tạo nâng cao năng lực, an ninh quốc phòng, văn hóa và giao lưu nhân dân. Hai Bên tin tưởng, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ bước lên tầm cao mới trong bối cảnh kinh tế mỗi nước, hợp tác khu vực đang phát triển mạnh mẽ, Cộng đồng Kinh tế ÁEAN đã hình thành, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã ký kết và nhiều thỏa thuận hợp tác khu vực khác đang trong quá trình xây dựng và triển khai.

Đối với lĩnh vực kinh tế, thương mại, Thủ tướng Chính phủ hai nước coi đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Singapore. Hai Bên cần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa và tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước, cũng như giải quyết nhanh chóng các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, hai Bên cũng khẳng định ưu tiên đẩy mạnh thương mại, đầu tư và kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đẩy tiềm năng giữa hai nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương về năng lượng, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương Việt Nam và Cục Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore; Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khí hóa lỏng giữa Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công Thương với Cục Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore.

Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và Lãnh đạo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore (Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore) ký MOU hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Lãnh đạo Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) và Lãnh đạo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore (Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore) trao MOU hợp tác trong lĩnh vực khí hóa lỏng đã ký

Bên cạnh Hội đàm giữa hai Thủ tướng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với khoảng 500 đại biểu tham dự.

Bộ trưởng cũng đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ đến thăm khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam được Bộ Công Thương hỗ trợ tham gia tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018, tổ chức trong Khu triển lãm Suntec và Singapore Expo.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018

Đây là hội chợ có quy mô đặc biệt lớn trong ngành nông sản, thực phẩm chế biến và du lịch khách sạn của thế giới. Hội chợ năm nay cũng là đánh dấu lịch sử 40 năm thành lập, quy tụ trên 4000 doanh nghiệp từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Tại kỳ Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á năm nay, Việt Nam lần đầu tham gia với Khu gian hàng Việt Nam gồm 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm, trưng bày trên tổng diện tích 200m2.

Trong chương trình, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Tọa đàm, gặp gỡ với các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32.

Kim ngạch thương mại song Phương Việt Nam – Singapore đạt gần 8,3 tỷ USD trong năm 2017, tăng 15% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore trong năm 2017 đạt trên 2,96 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2016. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Singapore bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; dầu thô. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 5,3 tỷ USD, tăng 11,3% so với năm 2016. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Singapore gồm: xăng dầu các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; chất dẻo nguyên liệu.

Tính hết tháng 03/2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 1,9 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng ở mức 13,7% (đạt 761 triệu USD) thì kim ngạch nhập khẩu từ Singapore giảm 8,1% (đạt 1.170 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2017.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn:Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương