Ngày 1/12/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp xã giao Bà María Cristina Boldorini, Quốc Vụ khanh phụ trách Quan hệ Kinh tế Quốc tế, Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina trong khuôn khổ Kỳ họp lần V Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Argentina, nhằm trao đổi các nội dung thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước hiện nay sẽ là cơ sở tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương trong thời gian tới, đặc biệt là với cơ chế Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước sẽ là khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực. 

 

Tại buổi làm việc, Quốc Vụ khanh Argentina khẳng định mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước và mối quan tâm đặc biệt của Chính phủ Argentina trong việc phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng và nhiều tiềm năng. Phía Argentina cũng mong muốn doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới sẽ nghiên cứu khả năng đầu tư sang Argentina trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí và khí gas.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước hiện nay sẽ là cơ sở tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế-thương mại song phương trong thời gian tới, đặc biệt là với cơ chế Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước sẽ là khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực. 

 

Trong những năm vừa qua, giá trị kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng trưởng nhanh chóng nhưng cán cân thương mại vẫn có sự chênh lệch lớn, đòi hỏi hai Bên cùng nỗ lực để tìm ra những biện pháp nhằm cân bằng cán cân trong thời gian tới.

10 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 302,3 triệu USD, tương đương với cùng kỳ năm 2015; nhập khẩu từ Argentina đạt 2,12 tỷ USD, tăng 15,8%. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,42 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2015 (đạt 2,14 tỷ USD). Ước cả năm tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt gần 3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: giày dép và phụ kiện giày dép; cao su và các sản phẩm cao su; hàng điện tử; hàng dệt may, quần áo, sợi tổng hợp; máy móc dụng cụ cơ khí, máy nông nghiệp...

 

(Số liệu : Tổng cục Hải quan Việt Nam)

Nguồn: Vụ Thị trường châu Mỹ/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương