Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại cuộc họp về tình hình khắc phục lũ lụt diễn ra chiều 6/8 ở Bộ Công Thương. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, các cục vụ liên quan và đại diện Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh Vinacomin đã nhanh chóng khắc phục khó khăn do mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh gây ra. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, thiên tai là khó lường và diễn biến phức tạp nên các đơn vị không được chủ quan mà phải tập trung các biện pháp ứng phó.

Người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu Vinacomin kịp thời giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, phục hồi sản xuất. Tập đoàn phải tập trung cung cấp than cho điện, phân bón, hóa chất,… Trong đó ưu tiên than cấp các nhà máy nhiệt điện miền Nam như Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1. “Vinacomin không để thiếu than cho điện và ảnh hưởng đến cuộc sống của công nhân ngành than; dừng ngay các công việc không cần thiết để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục hệ thống lưới điện, bảo đảm đủ điện cho ngành than khắc phục hậu quả lũ lụt.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Vinacomin cam kết không để thiếu than phục vụ sản xuất cho các ngành khác. Tập đoàn sẽ tập trung tối đa bơm nước, khắc phục hầm lò. Rà soát lại hệ thống bãi thải, hầm lò bởi có những hệ thống trước đây không còn phù hợp với quy chuẩn hiện nay.

Phương Ngọc