Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật và Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã đến tham dự, phát biểu chúc mừng những thành tích xuất sắc của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đạt được trong năm 2019.
Theo Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy, tính đến ngày 30/10/2019, CĐCTVN trực tiếp quản lý và chỉ đạo 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (gồm 14 công đoàn của các tập đoàn, tổng công ty; Công đoàn Bộ Công Thương và Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp) với 534 công đoàn cơ sở. Tổng số lượng 149.355 đoàn viên /158.049 lao động, trong đó có gần 31% là lao động nữ. Bình quân thu nhập toàn ngành Công Thương năm 2019 là 8.109.399 đồng/người/tháng. Hầu hết các đơn vị thanh toán tiền lương đầy đủ, kịp thời cho người lao động.
Đời sống tinh thần của CNVCLĐ toàn Ngành từng bước được nâng cao, thông qua việc sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa và xây dựng văn hóa đặc trưng của từng nhóm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn và NLĐ tham gia như: Nói chuyện thời sự, chuyên đề, hội diễn văn hóa, văn nghệ, hội thao, hội thi, giao lưu kết nối...
Hăng hái thi đua, tích cực lao động, sản xuất
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vui mừng chia sẻ, chúng ta vừa bước sang năm 2020 với những kết quả đáng phấn khởi đã đạt được trong năm 2019: Kinh tế cả nước tăng trưởng vững chắc, hoàn thành đạt và vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của cả nước. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 7,02%, (vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra 6,6-6,8%).Chỉ số toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 9,1%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho toàn ngành (tăng 9%).
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 515,96 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm 2018. Xuất khẩu ước đạt 263,45 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018, (hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra 7-8%). Thị trường xuất khẩu, nhập khẩu được mở rộng cả ở thị trường truyền thống và thị trường mới, khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA và các FTA khác.
Lưu thông hàng hóa được đẩy mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, ước cả năm đạt khoảng 4.940,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,86% so với năm 2018, đạt kế hoạch đề ra năm 2019 (tăng 11,5-12% so với năm 2018).
Từ thành tích đã đạt được, chúng ta cũng nhìn lại một năm nhiều thử thách nhưng cũng là năm đánh dấu bước chuyển khá căn bản của ngành Công Thương trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu Ngành. Năm 2019 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực cải cách của Bộ Công Thương trong công tác sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, bố trí lại cán bộ theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó là tập trung vào công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, thực hiện cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và thực hiện Chính phủ điện tử với phương châm lấy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và sự hài lòng của người dân là mục tiêu, là tiêu chí để đánh giá kết quả của quá trình đổi mới; đồng thời Bộ Công Thương cũng đã bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tập trung vào chức năng quản lý nhà nước, xây dựng các thể chế cho yêu cầu phát triển của Ngành và hội nhập kinh tế của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, đạt được những thành tích nêu trên là do sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của đội ngũ công nhân, người lao động trong cả nước, trong đó có sự đóng góp to Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam và toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động ngành Công Thương với những cố gắng không mệt mỏi, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hăng hái thi đua, tích cực lao động, sản xuất phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Ngay từ đầu năm, Công đoàn Công Thương đã phối hợp với Lãnh đạo Bộ ban hành Chỉ thị về công tác thi đua và cùng phối hợp chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả và được các cấp công đoàn, đoàn viên và người lao động trong toàn Ngành nhiệt tình hưởng ứng. Các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả như “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, Tiết kiệm”, phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp” và “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” đã động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động và sáng tạo của từng cá nhân, góp phần vào thành công chung của tập thể. CĐCTVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chuyên môn triển khai và thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đồng thời với, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức củacán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện mục tiêu “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên” các cấp công đoàn trực thuộc CĐCTVN đã phối hợp cùng chuyên môn giải quyết những khó khăn của cơ quan, đơn vị; tham gia giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động trong quá trình doanh nghiệp sắp xếp, chuyển đổi sở hữu, di dời nơi sản xuất.
Bên cạnh đó, CĐCTVN đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương triển khai một loạt các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động phối hợp liên quan đến công tác ATVSLĐ-PCCN. CĐCTVN cũng đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và hoạt động công đoàn vững mạnh vì mục tiêu phát triển của đơn vị; đảm bảo việc làm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức và người lao động và góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và của Ngành Công Thương.
Thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích đã đạt được của Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn Ngành Công Thương trong năm 2019.
Tiếp tục đổi mới và thành công hơn nữa trong hoạt động
Theo Thứ trưởng, bước vào năm 2020, chúng ta xác định những khó khăn, thử thách là rất lớn, song thuận lợi có được cũng hết sức căn bản cho phát triển của ngành Công Thương. Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội, Chính phủ giao cho năm 2020, Bộ Công Thương xác định sẽ tập trung vào giải quyết những vấn đề cốt lõi để giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế trong vai trò quản lý nhà nước vì sự phát triển của Ngành.
Để góp phần hoàn thành mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã giao cho ngành Công Thương, thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Thứ trưởng đề nghị:
Công đoàn Công Thương Việt Nam cần bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng phối hợp với Lãnh đạo Bộ đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn Ngành ngay từ đầu năm. Xây dựng kế hoạch, nội dung thi đua gắn với yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó đặc biệt chú trọng phong trào “Thi đua lao động, sản xuất” phong trào “Sáng kiến, sáng tạo và tiết kiệm”; tổ chức nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của ngành Công Thương.
Bên cạnh đó, Công đoàn Công Thương cần tăng cường chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho đoàn viên; nghiên cứu, đề xuất chính sách về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chính sách đào tạo; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức và người lao động; chỉ đạo công đoàn các cấpchủ động đề xuất, thương lượng đưa vào nội quy, quy chế những điều, khoản có lợi cho cán bộ, đoàn viên so với quy định của pháp luật; chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Chủ động đề xuất với chuyên môn tổ chức đối thoại; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn; quan tâm lợi ích tinh thần cho đoàn viên công đoàn; đảm bảo các quyền lợi chính trị cho đoàn viên; cần chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.
Trong năm 2020, ngành Công Thương tiếp tục đẩy nhanh quá trình thực hiện các mục tiêu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 về cả đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lao động ngành Công Thương. D đó, tôi đề nghị CĐCTVN thực hiện công táctuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; đặc biệt tuyên truyền về tác phong làm việc công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động, của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó tổng hợp những đề xuất, kiến nghị để tham gia với Ban Cán sự Đảng, với Lãnh đạo Bộ. Ngoài ra, CĐCTVN cũng cần quan tâm hơn đến công tác vận động người lao động trong Ngành tự đào tạo và phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động đào tạo nghề cho người lao động để đứng vững trước những tác động từ cuộc CMCN 4.0; tập trung cao vấn đề đào tạo nghề đối với số lao động chuyển nghề mới hoặc người lao động làm nghề cũ nhưng phải có tay nghề cao hơn.
Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng cần phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tốt hơn nũa công tác từ thiện, an sinh xã hội; huy động sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của đoàn viên công đoàn để chăm lo cho những người lao động trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn, những vùng bị thiên tai bão lụt và những công tác xã hội khác do Đảng và Nhà nước phát động.
Cùng với sự phát triển của Ngành Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng đứng trước cơ hội phát triển và đối mặt với thách thức mới. Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo và các thành tích đã đạt được, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tin tưởng CĐCTVN sẽ đổi mới và thành công hơn nữa trong hoạt động. Thứ trưởng hy vọng, CĐCTVN sẽ biến khó khăn, thử thách thành cơ hội lớn lao, tạo sự gắn kết để cùng đoàn viên người lao động toàn Ngành vững bước.
Thay mặt CĐCTVN, Chủ tịch Trần Quang Huy cảm ơn sự quan tâm, ý kiến chỉ đạo sâu sát của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và hứa tập thể CĐCTVN sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ công Thương