Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017, từ ngày 18 – 24/6/2017, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Đoàn giao thương trong lĩnh vực thủy sản tại thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Hoạt động này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản có thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là khu vực thị trường Trùng Khánh và miền Tây Trung Quốc.

Đoàn Việt Nam tham gia giao thương gồm 9 doanh nghiệp, trong đó 8 doanh nghiệp phía Nam và 1 doanh nghiệp phía Bắc, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, gia công và xuất khẩu thủy hải sản. Sản phẩm xuất khẩu chính của các doanh nghiệp trong đoàn gồm: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra, cá basa, cá hố, cá song, mực đông lạnh, ngao tươi và ngao sơ chế…

Phát biểu tại Chương trình giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt – Trung, tổ chức tại thành phố Trùng Khánh sáng ngày 20/6/2017, bà Doãn Thị Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng đoàn giao thương Việt Nam kỳ vọng, thông qua Chương trình, doanh nghiệp thủy sản hai nước Việt Nam – Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và tìm được bạn hàng phân phối, đối tác hợp tác hiệu quả, lâu dài.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hàng chục cuộc giao dịch triển vọng với hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự Chương trình giao thương tại Trùng Khánh. Các sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp Việt Nam đem đến giao thương lần này rất được khách hàng Trung Quốc quan tâm, đặt vấn đề hợp tác kinh doanh. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam như Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Một thành viên XNK Thủy sản Nghi Sơn, Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam... đã đạt được những thỏa thuận cụ thể về việc cung cấp hàng với nhà nhập khẩu, phân phối của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ Chương trình, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động giao thương với doanh nghiệp tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), làm việc với Hiệp hội Thủy sản thành phố Trùng Khánh và một số doanh nghiệp phân phối lớn hàng thủy sản ở Trung Quốc; đồng thời thực hiện khảo sát nhu cầu và thị hiếu tiêu thụ hàng thủy hải sản, phương thức nhập xuất hàng thủy hải sản tại các chợ đầu mối ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh.

Theo Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh cho biết, thị trường khu vực Tây Nam, Trung Quốc nói chung và thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên nói riêng là những thị trường có tiềm năng lớn với các sản phẩm thủy sản của ta như: tôm, cua, cá tra... Vì vậy, việc xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của nước ta sang hai thị trường này là rất cần thiết nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của ta sang thị trường Trung Quốc; đồng thời qua đó tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với thành phố Trùng Khánh là nơi Bộ Công Thương đã mở Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc, phát huy vai trò của Văn phòng trong việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi hàng hóa giữa thành phố Trùng Khánh với Việt Nam.

Trung Quốc là một trong những thị trường thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lên đến gần 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 25,469 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu của nước ta sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng gần 41%, đạt tổng giá trị kim ngạch 8,324 tỷ USD. Trung Quốc nằm trong số 4 thị trường hàng đầu về xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất là 30,7% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương