Diễn đàn có sự tham gia của Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Hiệp hội giới chủ Hà Lan, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam bà Elsbeth Akkerman, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Đại sứ quán & Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam - DBAV, Phòng Thương mại Hà Lan-Việt Nam - NVCC, Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan – PUM và đại diện hơn 100 doanh nghiệp Hà Lan nhằm trao đổi và thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương về thương mại và đầu tư giữa Chính phủ cũng như doanh nghiệp hai bên.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng thay mặt Bộ Công Thương đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Liên đoàn Công nghiệp & Hiệp hội giới chủ Hà Lan, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng như các cơ quan hữu quan của hai bên đã tổ chức Diễn đàn này, đáp ứng lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Thứ trưởng đánh giá cao mối quan hệ đầu tư thương mại giữa Việt Nam – Hà Lan luôn phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua đồng thời định hướng một số giải pháp để các doanh nghiệp đôi bên tăng cường và phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – Hà Lan thông quan việc tận dụng lợi thế của EVFTA nhằm vượt qua các khó khăn trong thời điểm hiện tại.
Tại diễn đàn, ông Joost Vrancken Peeters, luật sư và là Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan-Việt Nam (NVCC) đã trình bày bài giới thiệu về EVFTA, các ngành hàng hưởng lợi từ cắt/giảm thuế nhập khẩu và tác động đến xuất khẩu từ Việt Nam vào EU/Hà Lan và nhập khẩu từ EU/Hà Lan vào Việt Nam. Ông cũng đã báo cáo tóm tắt về kết quả nghiên cứu trực tuyến do chuyên gia tư vấn thực hiện về các nhu cầu chuyển dịch đầu tư và đa dạng hóa nguồn cung ứng; động lực và trở ngại chính cho các doanh nghiệp Hà Lan/EU đầu tư vào Việt Nam.
Tại hai phiên thảo luận, hai bên đã cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi thiết thực liên quan đến các chủ đề về Sản xuất/chế tạo/nhập khẩu/xuất khẩu/; và Logistics/Hải quan/thị thực/nhân lực.
Các chuyên gia tham gia thảo luận là những lãnh đạo doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm đã có nhiều năm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương. Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi, hữu ích về những chủ đề mà doanh nghiệp Hà Lan quan tâm khi mở rộng kinh doanh/ đầu tư tại Việt Nam như các lợi ích từ EVFTA, các thách thức đối với doanh nghiệp Hà Lan khi đầu tư vào Việt Nam, hay những thông tin hữu ích và hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan khi tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam…

 Hà Lan là thị trường xuất khẩu top 2 của Việt Nam tại châu Âu. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác.

Năm 2019, thương mại hai chiều đạt gần 7,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,9 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan 661 triệu USD.
7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 3,83 tỷ USD, tăng 0,46% so với cùng kỳ 2019. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các nền kinh tế châu Âu rất nặng nề, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU27 trong 7 tháng đầu năm giảm 5,96% so với cùng kỳ.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương