Hội thảo nằm trong Chương trình hỗ trợ năng lượng; trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ CHLB Đức “Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng” (gọi tắt là Dự án 4E), được thực hiện bởi GIZ và Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, dưới sự ủy nhiệm của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).
Dự án 4E hỗ trợ Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng năng lượng tái tạo, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, chiến lược Phát triển xanh và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của Việt Nam.
Ông Ingmar Stelter - Giám đốc Chương trình hỗ trợ năng lượng MOIT-GIZ cho biết, Việt Nam đang đẩy nhanh CNH – HĐH đất nước, nhu cầu sử dụng điện ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn cho ngành Điện. Trong khi nguồn thủy điện gần như khai thác hết, Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận đã tạm dừng, thì phát triển năng lượng tái tạo là một xu hướng tất yếu.
Hội thảo "Xây dựng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam: Hiện trạng và kinh nghiệm quốc tế” được tổ chức nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về tiềm năng, mục tiêu quốc gia và khung pháp lý phát triển điện mặt trời tại Việt Nam; các cơ hội và thách thức đối với nhà đầu tư; kinh nghiệm thế giới về hiện trạng phát triển điện mặt trời, các nhân tố thành công, chi phí, các vấn đề đấu nối và quy hoạch dự án điện mặt trời,...
Hội thảo còn là diễn đàn đối thoại tạo cơ hội cho đại diện của các Bộ, ngành Trung ương và các sở, ban, ngành địa phương của 32 tỉnh, thành có tiềm năng phát triển điện mặt trời, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đóng góp ý kiến vào bản dự thảo Thông tư về đầu tư điện mặt trời và Hợp đồng mua bán cho các dự án điện mặt trời.
Ngoài ra, Hội thảo còn tổ chức một phiên thảo luận bàn tròn với sự tham gia của đại diện các Sở Công Thương, nhà đầu tư và ngân hàng thương mại.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó tiềm năng năng lượng mặt trời cho khu dân cư và thương mại ước tính đạt tối thiểu 2 – 5 GW trong thập kỷ tới. Công suất của hệ thống mặt trời lắp trên mặt đất có tiềm năng vào khoảng 22 GW đối với khu vực miền Nam.
Trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Chính phủ Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng công suất điện mặt trời từ khoảng 6 - 7 MW vào cuối năm 2015 lên 850 MW vào năm 2020, 4.000 MW vào năm 2025 và 12.000 MW vào năm 2030.
Mới đây, Thủ tướng chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg (ngày 11/4/2017) về cơ chế hỗ trợ cho dự án điện mặt trời. Việc ban hành giá mua điện mặt trời thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng và các cơ quan nhà nước tham gia vào phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam.
Nguồn: Tập đoàn Điện lực Việt Nam