Ngày 1/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Quyết định số 832về việc sửa đổi bổ sung Bộ quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong EVN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. 

Theo Quyết định trên, đối với việc ghi chỉ số công tơ tại vị trí lắp đặt công tơ, khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn hình thức trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Hoặc khách hàng có thể thông qua người đại diện như tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, đại diện dân cư hoặc tổ chức, cá nhân được khách hàng sử dụng điện ủy quyền. 

Đối với việc ghi chỉ số công tơ từ xa, đơn vị điện lực thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ cho khách hàng sử dụng điện trong vòng 1 ngày làm việc kể từ thời điểm ghi công tơ để khách hàng đối chiếu và giám sát. 

Các hình thức giám sát và thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Việc thông báo chỉ số công tơ cho khách hàng, đơn vị có thể áp dụng nhưng không hạn chế các hình thức: Giấy thông báo, website, email, SMS... 

Theo quyết định mới, EVN cũng quy định, khi phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ, phải thực hiện thoái hoàn/truy thu với khách hàng theo quy định, nghiêm cấm việc tự thỏa thuận với khách hàng. 

EVN  cũng quy định, đơn vị điện lực phải đảm bảo thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của điện lực gồm: Tiếp nhận đề nghị cấp điện, thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật, nghiệm thu đóng điện và ký kết HĐMBĐ không quá 10 ngày làm việc. 

Trong đó, EVN yêu cầu thời gian tiếp nhận hồ sơ và khảo sát hiện trường không quá 2 ngày; thời gian thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật trong vòng 2 ngày; thời gian nghiệm thu, đóng điện công trình và ký kết hợp đồng mua bán không quá 6 ngày làm việc. 

Như vậy, so với quy định cũ, quy trình tiếp nhận đề nghị cấp điện, thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật, nghiệm thu đóng điện và ký kết hợp đồng mua bán điện do đơn vị điện lực thực hiện đã rút giảm 8 ngày.

Huyền Thương